Phan Văn Anh Vũ

Phan Văn Anh Vũ

Truy tố hai cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng trong vụ án Vũ “nhôm“

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng 20 đồng phạm trong vụ án bán đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm", cựu Chủ tịch CTCP Xây dựng Bắc Nam 79).

Các bị can bị truy tố theo các tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; “ Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Trong đó, Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011; Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014; Phan Văn Anh Vũ bị truy tố cả 2 tội nói trên.

Các bị can khác đều là nguyên là lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở Tài chính, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, các doanh nghiệp và các cơ quan khác... cùng bị truy tố các tội danh nói trên.

Cáo trạng xác định, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014 giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 Dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi.

Hậu quả, số tiền nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỷ đồng.

Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỷ đồng, riêng Dự án 29ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã thiệt hại là trên 11.200 tỷ đồng.

Cơ quan công tố nhận định đây là vụ án biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND TP Đà Nẵng nhưng đã vi phạm pháp luật dẫn đến thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đáng chú ý, có 4 bất động sản trị giá trên 874 tỷ đồng đã được Tòa án tuyên thu hồi tài sản cho Nhà nước theo Bản án hình sự phúc thẩm số 346/2019/HSPT ngày 13/6/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Ngoài ra, toàn bộ 42 tài sản là bất động sản liên quan đến hành vi phạm tội hoặc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ được kê biên trong vụ án này và 2 dự án gồm: Dự án 29ha và Dự án Phú Gia Compound đã bị chuyển dịch trái pháp luật với tổng giá trị trên 15.700 tỉ đồng cần phải thu hồi để bảo vệ tài sản Nhà nước.

Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và VKSND tối cao đã kê biên 42 tài sản, bất động sản. Trong đó có 10 tài sản, bất động sản liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ trong vụ án được kê biên để thu hồi tài sản và 32 tài sản, bất động sản khác đứng tên Phan Văn Anh Vũ được kê biên qua xác minh để đảm bảo thi hành án.

Tổng giá trị của 42 tài sản, bất động sản nêu trên là trên 3.500 tỷ đồng.

Tin bài liên quan