TP.HCM: Hack mail doanh nghiệp lừa hơn chục tỷ đồng

Chime Obiora Walter, quốc tịch Nigeria, phối hợp hacker đột nhập mail nhiều doanh nghiệp đánh cắp thông tin, rồi lừa đối tác của họ chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng.  
TP.HCM: Hack mail doanh nghiệp lừa hơn chục tỷ đồng

Ngày 3/1, Chime Obiora Walter (35 tuổi, quốc tịch Nigeria) bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 2/2018, Công ty TNHH Hella Việt Nam (trụ sở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai) trình báo nợ đối tác có trụ sở tại Ấn Độ 3 đơn hàng với số tiền 7.000 Euro.

Họ nhận được email giống hệt email của đối tác, đề nghị thanh toán và chuyển tiền vào tài khoản của Công ty TNHH Tek Seng Rice Mill có trụ sở tại đường Bùi Viện, quận 1.

Tưởng thật, Công ty Hella đã thanh toán nhưng sau đó vẫn nhận được thông báo đòi nợ của đối tác. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện bị lừa. 

Kết quả điều tra xác định, công ty nhận tiền do Obiora nhờ chị Ngọc Tâm (ngụ quận 4) đứng tên mở.

Sau khi nhận được tiền Công ty Hella chuyển vào, Obiora yêu cầu chị Tâm rút, chuyển cho mình. 

Ngoài ra, người đàn ông gốc Phi còn nhờ chị Tâm và chị Tuyết (bạn chị Tâm) mở tổng cộng 15 công ty để "mua bán hàng hóa ra nước ngoài" nhưng thực chất là để nhận tiền bất hợp pháp.

Anh ta hứa trả công 1.000-2.000 USD mỗi tháng cho các cô gái.

Từ tháng 2 đến 4/2018, Tâm và người bạn đã nhận tổng cộng hơn 10 tỷ đồng từ nhiều công ty khác chuyển vào tài khoản công ty do mình đứng tên. Cả hai rút ra đưa cho Obiora.

Đầu tháng 4/2018, chị Tuyết bị một ngân hàng yêu cầu trả lại khoản tiền 767 triệu đồng do có nguồn gốc bất hợp pháp.

Nghi ngờ việc Obiora nhờ mình mở công ty là để nhận tiền phạm tội, chị Tâm và chị Tuyết trình báo sự việc với Công an TP.HCM.

Làm việc với cơ quan điều tra, Obiora khai, năm 2017 anh ta được Adam Scott (không rõ lai lịch, sống ở Panama) yêu cầu thành lập các công ty và mở tài khoản ngân hàng rồi gửi thông tin cho ông ta.

Sau khi làm việc với bên thứ ba, tiền bất hợp pháp sẽ chuyển vào các tài khoản Obiora cung cấp. 

Chị Tâm và Tuyết khai quá trình đứng ra mở công ty cho Obiora không biết anh ta thực hiện hành vi phạm tội.

Việc đặt tên các công ty đều do Obiora nghĩ ra cũng như quản lý các con dấu. Anh ta chỉ giao con dấu khi đến ngân hàng rút tiền.

Tuy hứa trả lương hàng tháng nhưng thực tế anh ta chỉ trả công sau mỗi lần rút tiền. Tổng cộng chị Tâm nhận 60 triệu đồng còn chị Tuyết được 11 triệu đồng.

Do đó, cơ quan điều tra xác định không có căn cứ xử lý hình sự đối với chị Tâm và chị Tuyết. 

Đối với Adam Scott do không rõ lý lịch nên cơ quan chức năng không có cơ sở để truy tìm. 

Tại tòa hôm nay, Obiora chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội. Quá trình xét hỏi, HĐXX cho rằng còn nhiều tình tiết cần được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tin bài liên quan