Ảnh Internet

Ảnh Internet

Hà Nội: Gã thợ điện nước và chiêu trò “chạy” sổ đỏ, mua nhà thu nhập thấp

Chỉ là thợ điện nước, Nguyễn Hữu Ly “nổ” có nhiều quan hệ có khả năng làm các giấy tờ về nhà đất như tách quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất…. Từ đó, đối tượng đã chiếm đoạt của 7 cá nhân với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đối tượng Nguyễn Hữu Ly (SN 1963, ở tổ 10 phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội).

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Ly về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do Nguyễn Hữu Ly bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Đầu tháng 7/2019, Ly bị Công an huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) bắt giữ và chuyển cho Cơ quan CSĐT - Công an TP. Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Ly chỉ là thợ điện nước nhưng đối tượng này “nổ” có nhiều quan hệ có khả năng làm các giấy tờ về nhà đất như tách quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất….

Từ đó, đối tượng đã chiếm đoạt của 7 cá nhân với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Một nạn nhân của Nguyễn Hữu Ly là ông Lưu (ở quận Long Biên, Hà Nội). Ông Lưu có thửa đất tái định cư do vợ chồng con trai đứng tên, nay ông có nhu cầu chuyển quyền sở hữu sang tên cho vợ chồng ông nhưng hiện con trai đi vắng.

Nguyễn Hữu Ly giới thiệu với ông Lưu rằng bản thân có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo địa phương, có khả năng sang tên thửa đất cho ông Lưu trong thời gian 1 tháng với chi phí là 130 triệu đồng.

Tin tưởng, ông Lưu đồng ý và chuyển tiền cho Ly. Sau khi nhận tiền, Ly đến bộ phận một cửa Văn phòng đăng ký đất đai quận Long Biên để hỏi thủ tục thì được trả lời do con trai ông Lưu không ở nhà nên không thể sang tên chuyển quyền sở hữu đất được.

Biết rõ không sang tên được nhưng lợi dụng sự kém hiểu biết của chủ nhà, Ly tiếp tục “diễn kịch” nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Ly dẫn một người đàn ông tới nhà ông Lưu, giới thiệu là cán bộ Phòng tài nguyên môi trường quận đến nhà kiểm tra thực tế và hướng dẫn làm các thủ tục chuyển đổi đất.

Sau đó, Ly lấy lý do phải nộp thêm 335 triệu đồng là tiền thuế, phí cho Phòng Tài nguyên môi trường thì mới sang tên được để yêu cầu ông Lưu đưa thêm tiền.

Không nghi ngờ gì, ông Lưu chuyển ngay số tiền trên. Thấy ngon ăn, Ly tiếp tục yêu cầu nạn nhân đưa thêm tiền để đăng ký bổ sung quyền sở hữu căn nhà 3 tầng trên đất vào “sổ đỏ”.

Tuy nhiên, sau khi nhận tổng số tiền 815 triệu đồng của ông Lưu, Nguyễn Hữu Ly không hề làm thủ tục gì.

Gã thợ điện nước đối phó bằng cách làm giả Quyết định của TP Hà Nội về việc thu hồi, điều chỉnh, bổ sung quyền sử dụng đất tại thửa đất tái định cư mà ông Lưu đang có nhu cầu sang tên, đưa cho gia đình.

Sau gần 1 năm không nhận được sổ đỏ sang tên mới như cam kết của Nguyễn Hữu Ly, gia đình ông Lưu đòi lại tiền.

Đến nay, Nguyễn Hữu Ly mới trả lại 415 triệu đồng, còn nợ 400 triệu đồng không có khả năng khắc phục.

Một nạn nhân khác của Nguyễn Hữu Ly là chị Mai (quê Phú Thọ). Phi vụ này, Ly tự giới thiệu đang công tác tại Ban quản lý dự án quận Long Biên, có nhiều quan hệ có thể giúp chị Mai mua được suất nhà thu nhập thấp.

Tin tưởng, chị Mai đã giao cho Ly hơn 500 triệu đồng. Thậm chí, Ly còn lừa vay của nạn nhân 150 triệu đồng để mua nhà thương mại bán kiếm lời.

Quá thời gian đã cam kết vẫn không thấy được bốc thăm căn hộ, chị Mai hỏi thì Ly tìm cách né tránh. Chị tìm đến UBND quận Long Biên mới biết không có cán bộ nào là Nguyễn Hữu Ly.

Tin bài liên quan