Đề nghị truy tố 12 bị can gây thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng trong vụ Trần Bắc Hà

(ĐTCK) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND Tối cao truy tố 12 bị can về các tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Chăn nuôi Bình Hà; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trung Dũng.
Dự án nuôi bò sữa của Công ty Bình Hà (ảnh tuoitre)

Dự án nuôi bò sữa của Công ty Bình Hà (ảnh tuoitre)

Có 8 bị can nguyên là lãnh đạo của ngân hàng như Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, Kiều Đình Hòa, Lê Thị Vân Anh, Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Phạm Hồng Quang, Đặng Thanh Nam. 

Theo kết luận điều tra, ông Trần Bắc Hà giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật ngân hàng từ năm 2008-2010. Năm 2012, ngân hàng chuyển sang hình thức công ty cổ phần, ông Hà đại diện 40% vốn nhà nước.

Ông Hà sáng lập CTCP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng, con trai ông Hà làm chủ) và Công ty Chăn nuôi Bình Hà do 3 cá nhân không có năng lực tài chính.

Theo đó, ông Hà đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, gây nên hàng loạt sai phạm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc của ngân hàng; lấy danh nghĩa của ngân hàng trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho công ty sân sau do ông Hà sáng lập.

Cụ thể, ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của ngân hàng nhà nước và ngân hàng.

Trong khi đó, hai công ty “sân sau” không đủ năng lực tài chính vốn tự có để thực hiện dự án, không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng.

Các công ty gian dối chứng minh vốn tự có đối ứng với ngân hàng để tiếp tục giải ngân. Khi được giải ngân, các công ty này đã dùng góp vốn lòng vòng. Việc sử dụng vốn vay không đúng mục đích dẫn đến thua lỗ liên tục, phải dừng hoạt động.

Hậu quả là ngân hàng bị thiệt hại 1.548 tỷ đồng, trong đó khoản cấp tín dụng với Công ty Bình Hà gây thiệt hại hơn 683 tỷ đồng và khoản vay đối với Công ty Trung Dũng gây thiệt hại hơn 864 tỷ đồng.

Kết quả điều tra có đủ căn cứ xác định ông Hà phải chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt, cấp tín dụng và giải ngân cho 2 công ty trên. Hành vi của ông Hà đã phạm vào tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, năm 2019, ông Hà bị tử vong do bệnh lý nên cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

Các bị can là cấp dưới đồng phạm với ông Hà có sai phạm trong khâu thẩm định, đề xuất, phê duyệt cho vay và giải ngân, nhưng mức độ thứ yếu, về cơ bản không trực tiếp thẩm định và tiếp xúc với khách hàng, chịu áp lực từ ông Hà và không hưởng lợi bất chính…

Một số bị can có tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị xem xét trong quá trình lượng hình.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định truy nã đối với Trần Duy Tùng (SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn An Phú, con trai ông Hà) và Thái Thành Vinh (SN 1985, Thành viên HĐQT Công ty Bình Hà).

Tin bài liên quan