Chạy thoát “án” kỷ luật, cán bộ công an bị lừa tiền tỷ

(ĐTCK) Nguyễn Thị Thanh Thủy và Phạm Hoài Nam nguyên là cán bộ Công an Hà Nội đã nhận hơn 1,3 tỷ đồng để giúp 3 cá nhân thoát “án” kỷ luật nhưng sau đó không thực hiện cam kết mà chiếm đoạt.

Cơ quan công tố vừa ban hành cáo trạng truy tố 2 bị can, nguyên là cán bộ công an vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 7/5/2015, 3 cán bộ của Đội CSGT số 2 (CA TP Hà Nội) gồm Nguyễn Minh Anh, Vũ Anh Duy và Nguyễn Thái Bình có vi phạm về bỏ vị trí công tác và bị phát hiện.

Do sợ bị xử lý kỷ luật, thông qua các mối quan hệ, anh Nguyễn Minh Anh nhờ Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1983), khi đó đang là điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy, CA huyện Đan Phượng, là người có nhiều mối quan hệ giúp.

Thủy nhận lời trao đổi, nhờ Phạm Hoài Nam (SN 1978), khi đó là Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Cầu Giấy giúp cho Nguyễn Minh Anh, Vũ Anh Duy và Nguyễn Thái Bình không bị xử lý.

Khoảng 20h ngày 10/5/2015, Nguyễn Minh Anh, Vũ Duy Anh, Nguyễn Thái Bình và một số người thân gia đình cùng đến gặp Thủy tại thôn Vục, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức.

Thủy yêu cầu gia đình 3 người chuẩn bị tiền để Thủy đi xử lý công việc.

Gia đình 3 người đã nhiều lần đưa tiền cho Thủy, tổng cộng 690 triệu đồng và 30.000 USD. Trong đó, Thủy đưa 30.000 USD cho Phạm Hoài Nam.

Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, Phòng CSGT Công an Hà Nội xác định, Nguyễn Minh Anh, Vũ Duy Anh và Nguyễn Thái Bình đã bỏ vị trí công tác, vi phạm điều lệnh, kỷ luật ngành nên đã báo cáo lãnh đạo Công an Hà Nội xem xét xử lý vi phạm.

Ngày 8/10/2015, căn cứ tính chất vi phạm của 3 người, Công an Hà Nội ra quyết định điều động cán bộ đối với Nguyễn Minh Anh, Vũ Duy Anh và Nguyễn Thái Bình từ Phòng CSGT đến công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an Hà Nội.

Bị điều chuyển công tác, 3 người gửi đơn đến Công an Hà Nội tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thủy và Nam và giao nộp các tài liệu ghi âm...

Quá trình điều tra, bị can Thủy thừa nhận việc nhận tiền và đã đưa 30.000 USD cho Nam. Nhưng sau bị can thay đổi lời khai, nói đã đưa toàn bộ số tiền cho Nam.

Tại cơ quan điều tra, Nam thừa nhận, Thủy có liên hệ nhờ lo cho người quen. Nam nói không có khả năng giúp nhưng Thủy vẫn đưa 30.000 USD để nhờ hỏi việc giúp. Ngoài ra, bị can thừa nhận có 2 lần nhận 30 triệu đồng.

Cơ quan công tố xác định, bị can Thủy đã có hành vi gian dối, đưa ra những cam kết, hứa hẹn giúp 3 người không bị xử lý kỷ luật, không bị chuyển công tác và nhận 690 triệu đồng và 30.000 USD (tương đương hơn 1,3 tỷ đồng).

Sau đó, bị can không thực hiện cam kết, lấy tiền sử dụng mục đích cá nhân.

Với hành vi này, các bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phạm Hoài Nam bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tin bài liên quan