Bắt cựu Phó phòng Công an Sơn La trong vụ gian lận nâng điểm thi

(ĐTCK) Ngày 13/3/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thi hành Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Minh Khoa (SN 1972), nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La.
Công an bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Khoa (người mặc áo sáng màu đi giữa) chiều tối 13-3 tại nhà riêng của ông này ở TP Sơn La - Ảnh: tuoitre

Công an bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Khoa (người mặc áo sáng màu đi giữa) chiều tối 13-3 tại nhà riêng của ông này ở TP Sơn La - Ảnh: tuoitre

Các lệnh trên được thi hành ngay sau khi Công an tỉnh Sơn La công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước quân tịch đối với Nguyễn Minh Khoa.

Được biết, bị can Khoa đã có hành vi thỏa thuận đưa 1 tỷ đồng cho Lò Văn Huynh để giúp nâng điểm cho một số thí sinh trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Đây là bị can thứ 12 trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 ở địa phương này.

Theo điều tra, các bị can là người có trách nhiệm trong việc chấm thi, bảo vệ bài thi… đã nhận thông tin rồi can thiệp bài làm, nâng điểm cho 44 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Đa phần các phụ huynh, người chuyển thông tin thí sinh đều nói chỉ nhờ xem điểm trước, không đưa tiền cho các bị cáo giúp nâng điểm.

Tuy vậy, cơ quan điều tra đã làm rõ có việc đưa tiền để nâng điểm cho 4 thí sinh.

Đáng chú ý, bị can Huynh từng khai đã nhận 2,1 tỷ đồng từ ông Nguyễn Minh Khoa, trong đó, 1 tỷ đồng đã nhận và 1,1 tỷ hứa sẽ được nhận để nâng điểm cho một số thí sinh.

Lời khai của Lò Văn Huynh cho thấy bị can được ông Khoa nhờ nâng điểm các môn Toán, Vật lý và Tiếng anh cho 3 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải và Nguyễn Văn Trọng.

Ngoài trực tiếp nhờ Huynh, ông Khoa còn chuyển thông tin 2 thí sinh khác cho 2 bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (đều là cựu cán bộ công an tỉnh) để nhờ các bị can công tác trong ngành giáo dục sửa điểm. Các thí sinh này sau đó đã được nâng điểm.

Tuy nhiên, ông Khoa khẳng định chỉ nhờ xem trước điểm thi, không đưa tiền hoặc thỏa thuận cám ơn về vật chất.

Đến nay, cơ quan điều tra đang đề nghị truy tố 11 bị can.

Trong số đó, Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GDĐT); Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GDĐT); Đặng Văn Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La - PA03); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ PA03) cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội Nhận hối lộ. Các bị can Lò Thị Trường, Trần Văn Điện và Hoàng Thị Thành bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin bài liên quan