Thời điểm này, gửi tiền tiết kiệm thế nào để nhận lãi cao?

Thời điểm này, gửi tiền tiết kiệm thế nào để nhận lãi cao?

(ĐTCK) Nhu cầu gửi tiền đang tăng lên. Giữa lúc dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng gửi tiền online thông qua việc cộng thêm lãi suất. Có ngân hàng áp dụng mức lãi suất cộng thêm lên đến 0,5%/năm.

Kênh tiết kiệm vẫn hấp dẫn

 Chị Minh Thuỳ (Q.2, TP.HCM) cho hay, chị có 500 triệu đồng nhàn rỗi. Sau khi tham khảo các kênh đầu tư cuối cùng chị vẫn quyết định tạm thời gửi ngân hàng.

“Dịch COVID -19 đã khiến giá vàng tăng liên tục, có lúc lên 49 triệu đồng/lượng, quá rủi ro để đầu tư lúc này. Trong khi chứng khoán lao dốc, kênh bất động sản cũng không còn sôi động. Do vậy tôi chọn gửi tiền ngân hàng trong lúc chờ cơ hội khác”, chị Thuỳ nói. 

Tham khảo biểu lãi suất của nhiều ngân hàng, chị Thuỳ quyết định gửi tiết kiệm qua kênh online kỳ hạn trên 6 tháng vì không chỉ được hưởng lãi suất cao mà còn được cộng thêm lãi suất so với gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 7 tháng tại ngân hàng mà chị chọn gửi sau khi cộng thêm lãi suất do gửi qua kênh online lên đến 8%/năm – ngang với mức lãi suất huy động kỳ hạn 36 tháng tại một số ngân hàng cổ phần lớn. 

Lý do chọn gửi tiền kỳ hạn 7 tháng, theo chị Thuỳ là do chênh lệch lãi suất rất lớn giữa các kỳ hạn dưới và trên 6 tháng. Hiện các kỳ hạn huy động dưới 6 tháng bị khống chế trần 5%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Còn các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên các ngân hàng được phép tự ấn định lãi suất. 

Ở nhóm các ngân hàng vừa và nhỏ, mức lãi suất huy động phổ biến ở kỳ hạn 6 tháng trở lên dao động từ 7,3 - 8%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi cho kỳ hạn 1 năm trở lên từ 8,2 - 8,55%/năm.

Như vậy, nếu có 500 triệu đồng gửi kỳ hạn 7 tháng với mức lãi suất 8%/năm thì cuối kỳ người gửi sẽ nhận được tiền lãi khoảng 23 triệu đồng. Còn nếu gửi kỳ hạn 1 năm thì tiền lãi nhận được lên đến 40 triệu đồng – là mức khá hấp dẫn vì gửi tiết kiệm gần như không có rủi ro trong khi nếu rót vốn vào vàng, chứng khoán thì rủi ro cao hơn do thời gian gần đây hai kênh đầu tư này gần đây biến động rất mạnh.

Lợi hơn nếu gửi tiết kiệm online

Giữa lúc dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng gửi tiền online thông qua việc cộng thêm lãi suất với mức từ 0,1 - 0,3%/năm. Cá biệt có ngân hàng cộng thêm đến 0,5%/năm như tại Ngân hàng Bản Việt.

Cụ thể, từ 26/2, khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua Mobile Banking và Internet Banking của Ngân hàng Bản Việt, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên được cộng thêm lãi suất tối đa lên đến 0,5%/năm so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm thông thường tại quầy. Mức cộng thêm tối đa áp dụng tùy kỳ hạn.

Để gửi tiền tiết kiệm online, người gửi chỉ cần có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử.

Một điểm thuận lợi là Ngân hàng Bản Việt vừa ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. Theo đó, thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng bốc số, chờ đợi, điền thông tin và đối chiếu giấy tờ tùy thân.

Hiện chỉ cần thực hiện 4 thao tác gồm tải ứng dụng Viet Capital Mobile Banking về điện thoại, nhập thông tin, và chụp ảnh giấy tờ tùy thân để ngân hàng xác nhận. Chỉ tối đa 10 phút, khách hàng đã có tài khoản thanh toán và thao tác để gửi tiết kiệm online. 

Trong trường hợp đã có tài khoản tại ngân hàng khác, khách hàng cũng có thể chuyển tiền qua kênh online về tài khoản đã mở tại Ngân hàng Bản Việt để gửi tiết kiệm online 24/7 bất kỳ thời gian nào, lại tiết kiệm thời gian vì không cần di chuyển đến chi nhánh, quầy giao dịch. Bản Việt cũng là ngân hàng có mức lãi suất huy động thuộc nhóm cao trên thị trường. 

Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế vĩ mô Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khá tiêu cực bởi dịch cúm COVID-19. Các hoạt động sản xuất, dịch vụ cũng bị ảnh hưởng theo. 

Dịch COVID -19 khiến dòng tiền tiếp tục có xu hướng rót vào các kênh đầu tư an toàn trong đó có tiền gửi tiết kiệm... Tại Việt Nam, tiết kiệm là kênh thông dụng nhất nên trong giai đoạn hiện nay có thể càng được ưu tiên hơn. Việc gửi tiền vào ngân hàng cũng mang tính linh động vì nhà đầu tư có thể nhanh chóng rút ra để chuyển sang các kênh khác khi có cơ hội. 

Gửi tiết kiệm theo hình thức online khách hàng không cần phải tới quầy giao dịch, cũng như làm thủ tục. Tiền lương vừa được chuyển vào tài khoản, sau vài cú click chuột có thể chuyển một phần tiền vào tài khoản tiết kiệm. Người gửi cũng không mất thời gian đi lại, bốc số thứ tự, chờ đợi, điền các biểu mẫu đăng ký... như khi gửi tiền theo cách truyền thống. Trên kênh online, khách hàng cũng có thể kiểm tra tiền lãi, gửi tiền, tất toán, tái tục…

Tin bài liên quan