Sáng ngày 25/4, CTCP Tập đoàn Masan và hai công ty con là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã MCH – UPCoM) và CTCP Masan MeatLife (mã MML – UPCoM) đã đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ) với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.
Cổ đông thực hiện kiểm tra tư cách cổ đông trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024 |
Đại hội đã mang đến cho các cổ đông, đối tác và khách hàng của Masan cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái độc đáo Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ của Công ty hướng tới mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ các nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam một cách toàn diện hơn.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan |
Mở đầu đại hội, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan, một lần nữa cùng với người tiêu dùng Việt Nam tìm cách đi những bước vững chắc trong hành trình mang ẩm thực Việt Nam ra 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh”.
Ông Nguyễn Đăng Quang tiết lộ thêm thông tin trong năm nay, Masan sẽ cân nhắc IPO Masan Consumer trong rất nhiều các lựa chọn khác bao gồm cả huy động vốn.
Chủ đề Đại hội năm nay “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu” |
Chia sẻ thông điệp: “Kiên định hiện thực hoá Tầm nhìn”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh cam kết của Masan về vận hành công ty một cách hiệu quả và không ngừng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận kể từ khi đặt cược vào mạng lưới bán lẻ hiện đại vào năm 2019. Đây cũng là thời điểm khởi hành trình xây dựng nền tảng tiêu dùng – công nghệ của Masan, The CrownX (TCX).
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan |
“Chúng tôi đã nắm trong tay kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho Masan Consumer trong ngắn hạn và WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 – 24 tháng tới”, ông Danny Lê nhấn mạnh.
Masan Consumer hướng tới các thị trường quốc tế
Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer đã đưa ra chiến lược của Masan Consumer tập trung vào hiện thực hóa tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.
Theo chiến lược "Go Global", Tập đoàn đặt mục tiêu đưa thương hiệu ra thế giới với Masan Consumer (MCH) hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
Masan Consumer hiện có 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu Công ty.
Masan Consumer đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023, đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng.
Gian hàng Masan Consumer tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 |
“Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, mở rộng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu”, ông Trương Công Thắng nhấn mạnh.
Trong đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà với việc ra mắt sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín...
Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing Cấp cao - Ngành hàng Thực phẩm Tiện lợi (Masan Consumer) chia sẻ lộ trình để Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu và mở rộng sang thị trường, thay thế bữa ăn tại nhà hàng (Restaurant meal replacement hay RMR).
Omachi đã cao cấp hóa trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. Điều này giúp tăng định giá cao các sản phẩm.
Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp, Omachi kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi bữa ăn phục vụ và giá trị trên mỗi khẩu phần ăn trong tương lai.
Nhãn hàng này đặt mục tiêu mở rộng thị trường từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt lẩu tự sôi, cơm tự chín Omachi.
Thương hiệu Chinsu cũng đặt mục tiêu cao cấp hóa để phục vụ hơn 30 triệu chén nước chấm mỗi ngày, chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Thương hiệu này đã phát triển danh mục sản phẩm gia vị cao cấp, hướng tới tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.
Chương trình hội viên WIN ra mắt trên toàn quốc từ năm 2023 đang hướng đến chương trình hội viên lớn nhất Việt Nam với số lượng đăng ký đạt 8,5 triệu người dùng trong quý I/2024 và dự kiến đạt 30 triệu đăng ký vào năm 2025.
WinCommerce (WCM) hoàn thành tái cơ cấu năm 2023, đang mang đến những cải thiện đáng kể về tài chính với doanh thu tăng trưởng 9% lên gần 8.000 tỷ đồng trong quý I/2024; đồng thời đạt EBIT dương trong 3 quý liên tiếp với 2.205 cửa hàng có EBIT dương.
WCM đặt mục tiêu có hơn 4.000 cửa hàng cuối năm nay (với 90% số siêu thị mini đạt mức hòa vốn ở cửa hàng). Công ty kỳ vọng việc tăng lượng người dùng hoạt động sẽ tăng doanh thu thu thêm 1 tỷ USD và có lãi ròng vào năm 2025.
Với Supra, nền tảng logisticis nội địa đã tiếp quản mảng hậu cần cho WCM với 8 kho tổng hàng khô và 8 kho tổng thực phẩm tươi sống. Điều này giúp tăng đáng kể về lượng hàng được thông qua các trung tâm phân phối từ dưới 30% lên 60%.
Lên kế hoạch lãi 2.250 – 4.020 tỷ đồng trong năm 2024
Về chỉ tiêu tài chính, trong năm 2024, Tập đoàn Masan đặt kế hoạch doanh thu từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 7 - 15%), lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 – 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng từ 15,4 - 106,2%).
Về định hướng kinh doanh, Tập đoàn Masan tập trung vào các trụ cột chiến lược khi tiếp tục tập trung tăng trưởng lợi nhuận của các công ty thuộc mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi.
Tại Masan Consumer (MCH), đơn vị này sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, đồng thời duy trì mức lợi nhuận cao để nâng tổng lợi nhuận của Tập đoàn Masan; tại WinCommerce (WCM) sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận bằng cách thúc đẩy tăng trưởng LFL (Phúc Long Heritage) và cải thiện hơn nữa biên lợi nhuận gộp thông qua việc đẩy mạnh chiến lược nhãn hàng riêng, tối ưu hoá chi phí logistics và giảm hao hụt hàng hoá.
Ngoài ra, chương trình hội viên WIN giúp tạo giá trị cho hệ sinh thái của Masan và các nhãn hàng đối tác; Tập đoàn tiếp tục giảm đòn bẩy tài chính để cải thiện bảng cân đối kế toán; và giảm sở hữu tại các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn thận trọng.
Ngoài ra, nhằm ghi nhận đóp góp của người lao động cho Tập đoàn Masan và các công ty con, Tập đoàn Masan cũng đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ tối đa 0,5% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ khi phát hành, giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu và triển khai trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025.
Về kế hoạch huy động vốn, tại Đại hội, Tập đoàn Masan thông qua kế hoạch phát hành tối đa 10% tổng số lượng cổ phần đang lưu hành cho không quá 99 nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chuyên nghiệp, triển khai trong năm 2024 hoặc cho đến trước Đại hội đồng cổ đông năm 2025.
Trong đó, đợt phát hành được chia thực hiện một lần hoặc chia nhiều lần và số tiền huy động sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như bổ sung vốn, góp vốn đầu tư … và uỷ quyền cho HĐQT quyết định phương án sử dụng vốn trong đợt chào bán.
Ngoài ra, Tập đoàn Masan cũng thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông, khối lượng chào bán tối đa 10% tổng số lượng cổ phần đang lưu hành cho không quá 99 nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chuyên nghiệp, triển khai trong năm 2024 hoặc cho đến trước Đại hội đồng cổ đông năm 2025.
Trong đó, mức cổ tức cố định của mỗi cổ phần ưu đãi là 0% trong vòng 6 năm đầu tiên, kể từ năm thứ 7 trở đi sẽ nhận cổ tức cố định lên đến 10%/năm. Ngoài cổ tức cố định, mỗi cổ phần ưu đãi sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có).
Masan tiếp tục củng cố bảng cân đối kế toán thông qua giảm đòn bẩy tài chính và chi phí tài chính
Trong quý IV/2023, Bain Capital thông qua kế hoạch đầu tư vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD vào Tập đoàn Masan và đến ngày 22/4/2024, Bain Capital đã chính thức đầu tư 250 triệu USD vào Tập đoàn Masan.
Với tỷ giá ở mức 25.356 VND/USD, Tập đoàn Masan đã nhận được khoản tiền mặt lên tới 6.228 tỷ đồng, khoản tiền này giúp cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán của Tập đoàn. Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế để giảm đòn bẩy và giảm chi phí lãi vay với mục tiêu Nợ ròng trên EBITDA là <3,5x.
Cũng trong quý IV/2023, Masan đã phòng ngừa thành công 100% rủi ro các khoản nợ dài hạn bằng đồng USD với các điều khoản hợp lý: 950 triệu USD tiền gốc vay được chuyển đổi ở tỷ giá 23.937 VND/USD và lãi suất cố định ở mức 8,93% mỗi năm.
Theo đó, hoán đổi lãi suất (Interest Rate Swaps) kết hợp với FX kỳ hạn 45 triệu USD thanh toán gốc vào năm 2024 với tỷ giá (FX) là 24.005 VND; 300 triệu USD có lãi suất cố định 6,48% mỗi năm trong 5 năm với tỷ giá 1 năm (1-year FX) ở mức 23.790 VND để giảm thiểu rủi ro liên quan đến tiền tệ và lãi suất.
“Do đó, việc đồng USD tăng giá gần đây không gây tác động trọng yếu đến lợi nhuận của Tập đoàn Masan”, lãnh đạo Masan khẳng định với cổ đông.
Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình và kế hoạch kinh doanh được cổ đông thông qua.