ĐHCĐ trực tuyến: Chưa có tín hiệu mới

ĐHCĐ trực tuyến: Chưa có tín hiệu mới

(ĐTCK) EzGSM giúp cổ đông họp ĐHCĐ online thông qua máy tính nối mạng Internet, nhưng tín hiệu áp dụng vẫn chưa thấy.

Dù đã có đơn vị tiên phong và thành công, nhưng hình thức ĐHCĐ trực tuyến được dự báo khó có thể được các DN áp dụng trong mùa ĐHCĐ năm nay. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với đại diện CTCP Cơ điện lạnh - đơn vị duy nhất từng tổ chức ĐHCĐ trực tuyến và đại diện CTCK FPT - một trong những nhà cung cấp dịch vụ ĐHCĐ trực tuyến cho DN.

 

Ông Nguyễn Quang Quyền,

Giám đốc Đầu tư, CTCP Cơ điện lạnh (REE)

 

Năm nay, REE có tổ chức ĐHCĐ theo hình thức trực tuyến, thưa ông?

REE sẽ tổ chức ĐHCĐ theo cách thông thường. Theo dự tính thì ngày 30/3, ĐHCĐ của REE sẽ được tổ chức tại trụ sở Công ty.

 

Ông có thể cho biết lý do tại sao?

Năm ngoái, REE tiến hành ĐHCĐ theo hình thức trực tuyến, với hình thức tổ chức cầu truyền hình ở 2 mối cầu là TP. HCM và Hà Nội, chúng tôi thu hút thêm được một lượng cổ đông ở Hà Nội tham gia ĐHCĐ, điều mà nếu theo cách tổ chức thông thường thì rất khó thực hiện, vì lý do xa xôi và tốn kém.

Tuy nhiên, so với kỳ vọng thu hút ít nhất 2/3 tổng số cổ đông ở Hà Nội tham dự ĐHCĐ, thì số cổ đông thực tế tham gia ít hơn khá nhiều. So với chi phí và công sức tổ chức thì kết quả từ ĐHCĐ trực tuyến vẫn chưa tương xứng. Vì thế, năm nay, chúng tôi dự định tổ chức ĐHCĐ theo cách truyền thống, sẽ tận dụng địa điểm của Công ty để tiết kiệm chi phí.

 

Theo ông, hình thức tổ chức ĐHCĐ trực tuyến vẫn chưa phát triển có phải vì tốn kém và phức tạp hay không?

Năm ngoái, chi phí cho tổ chức ĐHCĐ của REE gần 300 triệu đồng. Nếu so với cách thức REE chỉ cần chuẩn bị tài liệu, chuẩn bị tiệc nhẹ do địa điểm đã có sẵn, không phải đi thuê thì đây là một khoản tốn kém. Nhưng nếu DN là đơn vị phải thuê ngoài mọi thứ để tổ chức ĐHCĐ, thì hình thức trực tuyến là phương án có thể giúp tiết kiệm. Đối với DN có cổ đông rộng khắp cả nước thì tổ chức ĐHCĐ trực tuyến là phương án tốt, dù cần nhiều nhân sự hơn, vất vả hơn.

 

Bà Nguyễn Thị Thái Anh,

Giám đốc Khối tư vấn DN, CTCK FPT (FPTS)

 

Năm ngoái, FPTS cho ra đời dịch vụ EzGSM như một cách giúp DN có thể tổ chức ĐHCĐ trực tuyến. Ý kiến của các DN thế nào, thưa bà?

Khi FPTS phối hợp cùng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo “Giải pháp tổ chức ĐHCĐ hiệu quả” tại Hà Nội và TP. HCM, rất đông DN tham dự. FPTS đã giới thiệu giải pháp EzGSM, giúp DN tạo lập tự động “Mã đại biểu” cho từng cổ đông, thông qua Internet chuyển tới cổ đông các tài liệu và thông tin cần thiết. Cũng với dịch vụ này, DN có thể quản lý việc đăng ký, ủy quyền, bầu cử và biểu quyết qua mạng của các cổ đông. Vào ngày tổ chức đại hội, hệ thống này còn hỗ trợ thực hiện các công việc như đăng ký đại biểu, thống kê đại biểu đăng ký, kiểm phiếu, thống kê kết quả kiểm phiếu. Đặc biệt, khi DN kết hợp giải pháp EzGSM với cổng thông tin EzSearch, cổ đông có thể trao đổi trực tuyến với DN.

Tuy nhiên, năm ngoái, vì dịch vụ này của FPTS ra đời vào cuối mùa ĐHCĐ nên chưa được nhiều đơn vị biết đến. Chúng tôi chỉ mới triển khai dịch vụ cho một số DN như CTCP Nhựa Tiền Phong, CTCP Xi măng Công Thanh... và cũng dừng ở cung cấp một số dịch vụ trong gói EzGSM. Vẫn chưa DN nào đăng ký trọn gói dịch vụ, tức chưa có DN thực sự tiến hành ĐHCĐ online.

 

Năm nay thì sao, thưa bà?

FPTS đã ký hợp đồng với một số DN, có thể họ sẽ sử dụng trọn gói dịch vụ EzGSM.

 

Dịch vụ EzGSM hình như khác với cách thức REE từng tổ chức?

Việc REE tổ chức ĐHCĐ trực tuyến thực tế là tổ chức hội nghị tại hai đầu cầu Hà Nội và TP. HCM, cổ đông vẫn phải có mặt trực tiếp. Đối với EzGSM, cổ đông có thể thực hiện biểu quyết online thông qua máy tính nối mạng Internet. Tôi hy vọng, với việc sử dụng EzGSM, DN sẽ giải quyết được “bài toán” tỷ lệ biểu quyết tại ĐHCĐ lần 1.