Đề xuất thực hiện các chuyến bay chở khách một chiều, xuất phát từ Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải và cấp có thẩm quyền thông qua, các hãng hàng không có thể thực hiện các chuyến bay chở khách một chiều, xuất phát từ Nội Bài.
Phần lớn các chuyến bay nội địa thực hiện trong tháng 9/2021 là các chuyến bay chở hàng hóa và thiết bị y tế.

Phần lớn các chuyến bay nội địa thực hiện trong tháng 9/2021 là các chuyến bay chở hàng hóa và thiết bị y tế.

Đây là đề xuất được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đưa ra tại cuộc họp giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra vào sáng nay.

Ông Thắng cho biết, quý III/2021 là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay của ngành hàng không Việt Nam, do phần lớn các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, đặc biệt là tại Hà Nội và Tp.HCM - 2 địa phương có hoạt động hàng không lớn nhất nước.

Sự suy giảm của hoạt động hàng không diễn ra từ cuối tháng 5/2021, nhưng mạnh nhất là trong các tháng 8 và 9/2021.

Cụ thể, trong tháng 9/2021, các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển 18 nghìn khách, giảm 99% so với tháng 9/2020, trong đó quốc tế là 6 nghìn khách, giảm 64,1% so với tháng 9/2020; nội địa là 12 nghìn khách, giảm 99,3% so với tháng 9/2020.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, các hãng bay Việt Nam vận chuyển được 13,3 triệu khách, giảm 42,8% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế là 103 nghìn khách, giảm 96,2% so với cùng kỳ 2020; nội địa là 13,2 triệu khách, giảm 35% so với cùng kỳ 2020.

Điều đáng nói là trong khi hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt thì sản lượng điều hành bay quá cảnh trong trong tháng 9/2021 lại đạt 9.000 chuyến, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy hoạt động vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu phục hồi trong khi Việt Nam chưa biết khi nào mới có thể mở lại các chuyến bay chở khách thường lệ.

Mới đây nhất, UBND Tp. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chưa thực hiện các chuyến bay thương mại nội địa đến Sân bay quốc tế Nội Bài.

“Trong khi đó, khôi phục vận tải đang là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không mà cả đối với các hoạt động kinh tế - xã hội, giao thương của các địa phương. Chúng tôi mong Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, tránh tình trạng mỗi địa phương áp dụng một tiêu chuẩn sẽ rất khó khởi động lại hoạt động bay nội địa”, ông Thắng nói.

Trước mắt, để khắc phục, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng.

“Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không từ Hà Nội - địa phương đã kiểm soát rất tốt dịch Covid-19 là rất lớn”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Được biết, vào sáng nay, Bộ Y tế cũng vừa có ý kiến về Kế hoạch Tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT.

Theo đó, Bộ Y tế cho phép người dân được tham gia phương tiện giao thông công cộng khi xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại); không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm một liều vắc-xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không, Bộ Y tế cho biết là sẽ có hướng dẫn bằng một văn bản riêng.

Tin bài liên quan