Đường bay cao tốc dự kiến sẽ tiết kiệm được thời gian, nhiêu liệu cho các hãng, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn trên không

Đường bay cao tốc dự kiến sẽ tiết kiệm được thời gian, nhiêu liệu cho các hãng, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn trên không

Đề xuất làm đường cao tốc trên không

Cục Hàng không đang xây dựng ý tưởng để trình Chính phủ về việc xây dựng một đường cao tốc trên không để tránh tình trạng tắc nghẽn như hiện nay.

Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện tối ưu hoá đường hàng không diễn ra hôm qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang đang nghiên cứu dự án đường bay cao tốc để trình Bộ Giao thông Vận Tải và dự kiến cuối năm nay sẽ trình Chính phủ phê duyệt.

Đường bay cao tốc được xây dựng nhằm cải thiện hiện tượng tắc nghẽn trên không tại một số vùng trời sân bay như Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất. Trong tương lai, hiện tượng tắc nghẽn này dự kiến sẽ còn tiếp tục vì hàng không dân dụng ở Việt Nam được dự báo tăng trưởng 8% mỗi năm.

Theo đó, đường bay cao tốc nội địa được xây dựng theo phương thức làn đường một chiều, với chiều đi và chiều về riêng biệt thay vì cùng một đường bay khai thác hai chiều như hiện nay. Hiện trên trục Bắc Nam , các hãng bay đang khai thác với tần suất ngày càng lớn dẫn tới hiện tượng ùn tắc. Khi bị ùn, máy bay phải lên xuống để tránh nhau gây lãng phí nhiên liệu.

Vietnam Airlines cùng từng thiết lập các đường hàng không và phương thức bay mới trong giai đoạn 2008-2012, tiết kiệm được 3.000 tỷ đồng.

VNIndex

955.34

5.44 (0.57%)

 
VNIndex 955.34 5.44 0.57%
HNX 141.1 0.24 0.17%
UPCOM 63.64 -0.11 -0.17%