Tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại làm tăng rủi ro về giao thông (ảnh: Việt Hưng)

Tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại làm tăng rủi ro về giao thông (ảnh: Việt Hưng)

Đề nghị phạt nặng tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe

Theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông bị cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), tuy nhiên tình trạng tài xế sử dụng ĐTDĐ khi lái xe rất phổ biến. Các chuyên gia giao thông đề nghị cùng với việc cấm thì phải phạt nặng hành vi này.

Vấn đề nói trên được đặt ra tại tại Hội nghị Công bố kết quả nghên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, sáng nay (16/1).

Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức - cho biết, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông làm tăng rủi ro về giao thông.

Theo đó, rủi ro khi nhắn tin trong lúc điều khiển phương tiện giao thông cao gấp 20,3 lần; khi nghe điện thoại tăng gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần khi không sử dụng điện thoại.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng ĐTDĐ trong khi lái xe tại 9 địa điểm ở TPHCM và Bình Dương. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại Việt Nam cứ 1.000 người thì có 6 người dùng điện thoại di động trong lúc điều khiển phương tiện, trong đó chủ yếu là người gọi điện áp điện thoại vào tai và nhắn tin, không có nhiều trường hợp sử dụng điện thoại rảnh tay (handsfree).

Hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng handsfree. Đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32-38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy và xe đạp.

Đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất (khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được). Nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75-80% các đối tượng quan sát có vi phạm.

Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Đại diện của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi rất phổ biến. Theo quy định, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển xe máy bị cấm sử dụng điện thoại di động, người điều khiển ô tô cũng bị cấm sử dụng điện thoại theo công ước quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, không nhiều trường hợp bị xử phạt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng, nếu sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô là vi phạm thì 100% lái xe thương mại vi phạm.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời tăng mức xử phạt hành chính lên đủ mức răn đe đối với người điều khiển ô tô. Cùng đó, Nhóm nghiên cứu trường Đại học Việt Đức đề xuất 5 giải pháp, chính sách để hạn chế hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Tin bài liên quan