Ngân hàng Bank of America dự báo rằng thế hệ Gen Z sẽ là thế hệ tạo ra sự bùng nổ về đầu tư và tiêu dùng chưa từng có từ trước tới nay. Thu nhập của thế hệ này sẽ vượt qua thu nhập của thế hệ millennials (những người sinh ra ở thập kỷ 80s) vào năm 2031.
Haim Israel, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu thuộc bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Bank of America cho biết: “Cuộc cách mạng Gen Z đang bắt đầu. Đây là thế hệ đầu tiên sinh ra trong kỷ nguyên của một thế giới online. Thế hệ này đang bắt đầu tham gia vào thị trường lao động, thúc đẩy các thế hệ khác điều chỉnh để thích hợp với họ chứ không phải ngược lại”.
Các ngân hàng đầu tư tại Mỹ định nghĩa những người sinh ra trong thời kỳ 1996-2016 là những người thuộc Gen Z. Thế hệ này sẽ sớm trở thành lực lượng gây ra những đột biến đối với nền kinh tế, thị trường và hệ thống xã hội.
Bank of America cho rằng sức mạnh kinh tế của Gen Z hiện đang tăng trưởng nhanh nhất so với các nhóm khác.
Thu nhập của những người thuộc Gen Z được dự báo sẽ tăng 5 lần tính tới thời điểm năm 2030, đạt 33.000 tỷ USD, chiếm hơn 25% thu nhập toàn cầu và vượt qua thu nhập của thế hệ millennials vào năm 2031.
“Sự chuyển giao tài sản lớn” từ các thế hệ trước cho thế hệ Gen Z cũng làm tăng sức mạnh tài chính của thế hệ này, báo cáo của Bank of America nhận định. Tại Mỹ, hiện thế hệ millennials và thế hệ trước đó sở hữu tổng tài sản lên tới 78.000 tỷ USD.
Báo cáo cũng cho thấy 9 trong 10 người Gen Z hiện đang sống ở các nền kinh tế đang phát triển. Đáng chú ý là 20% dân số Gen Z hiện đang sống tại Ấn Độ, vì thế có thể coi Ấn Độ là quốc gia Gen Z.
Tỷ lệ người trẻ có học thức tại Ấn Độ đang được cải thiện một cách nhanh chóng. Đồng thời, tốc độ đô thị hóa và cải thiện hạ tầng công nghệ của Ấn Độ cũng đang diễn ra rất nhanh.
Mêhicô, Philippine và Thái Lan là những nền kinh tế đang phát triển được Bank of America đánh giá là có tiềm năng nhất để tận dụng những cơ hội mà Gen Z mang lại.
Báo cáo của Bank of America được hình thành từ dữ liệu nghiên cứu của hơn 14.500 khách hàng có độ tuổi từ 16 trở lên. Báo cáo cũng sử dụng dữ liệu thống kê của Liên hiệp quốc, Euromonitor và Google Trends.
Theo nghiên cứu của Bank of America, gần một nửa giới tuổi teen của nước Mỹ online gần như là liên tục trong khi đó 25% cho biết họ online trên điện thoại di động hơn 10 tiếng 1 này.
Một nửa số người thuộc Gen Z cho biết họ cũng nghe nhạc trên điện thoại di động. Vì thế những công ty phát hành nhạc số là một trong những người được hưởng lợi từ xu hướng này.
Ngoài ra, những công ty phát hành game hay bán đồ ăn online cũng là những người sẽ ăn nên làm ra nhờ xu hướng tiêu dùng này của Gen Z.
Nghiên cứu của Bank of America cũng chỉ ra rằng có 44% người Gen Z là những khách hàng mua bán đa kênh, có nghĩa rằng họ vừa mua sắm online, vừa mua sắm tại các cửa hàng vật lý. Họ có xu hướng ít nhạy cảm về giá, ưu tiên chất lượng hơn là giá cả. Họ cũng quan tâm tới độ bền của sản phẩm hơn.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết trên 80% công dân thuộc thế hệ Gen Z muốn có ngôi nhà của riêng mình.
Từ những kết quả nghiên cứu trên, Bank of America đã chỉ ra một số ngành và doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng của Gen Z.
Đây chính là những thông tin quan trọng giúp định hướng nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn chọn lựa cổ phiếu của các công ty bắt được xu hướng đầu tư và tiêu dùng của các Gen Z.
Chẳng hạn, với xu hướng mua sắm đa kênh, những thương hiệu bán lẻ như Urban Outfitters và Lululemon sẽ được hưởng lợi. Trong khi đó với việc Gen Z quan tâm tới độ bền của sản phẩm hơn thì thương hiệu jean Livi’s sẽ là cái tên được nhắc tới.
Ở lĩnh vực làm đẹp, tương lai tươi sáng sẽ thuộc về thương hiệu L’Oréal nhờ nền tảng kinh doanh số và sự hiện diện rộng rãi tại thị trường Trung Quốc. Trong lĩnh vực chăm sóc da thì Unilever là cái tên được đề cập do họ đang hiện diện tại các thị trường đang phát triển và uy tín về độ bền sản phẩm của họ.
Trong khi đó các doanh nghiệp làm ăn trong lĩnh vực nội thất như Floor & Décor Holdings, Bed, Bath & Beyond hay Purple Innovation cũng là những cái tên lọt vào danh sách những người được hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng của Gen Z trong thời gian tới.