Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới, trở thành động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới, trở thành động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Xuất hiện những ngành công nghiệp mới tỷ đô

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không những là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam, mà còn tạo ra các ngành công nghiệp mới, thúc đẩy nhiều ngành khác tăng doanh thu và phát triển dịch vụ.

Những ngành công nghiệp mới

Người tiêu dùng không phải đến cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, mà chỉ việc vào các trang thương mại điện tử, web… để chọn mẫu, đặt hàng. Những chiếc xe không người lái nhận hàng hoá là quần áo, giày dép, thực phẩm xuất phát từ kho, chạy vòng quanh thành phố đến tận nơi khách hàng yêu cầu. Khách hàng chỉ việc xuống xe chọn, thử đồ, thanh toán là mang hàng về nhà.

Robot sẽ thay thế con người làm việc 24h trong ngày ở các nhà máy sản xuất lắp ráp, trong các hầm mỏ nguy hiểm, ở đáy biển âm u. Ngay trong năm 2019, Nhật Bản sẽ triển khai robot thử nghiệm dạy tiếng Anh ở 500 trường học.

Các ngành mới liên quan đến công nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin đã cho thấy tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

TS. Nguyễn Đình Cung

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới nền kinh tế là rất to lớn. Theo đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể thúc đẩy GDP Việt Nam tăng thêm 28,5 - 62,1 tỷ USD, tương đương mức tăng 7-16% GDP vào năm 2030, tuỳ theo từng kịch bản (cao, thấp, trung bình). GDP bình quân đầu người sẽ tăng thêm từ 315 - 640 USD/người vào năm 2030 nhờ tăng năng suất và tăng việc làm. Tăng trưởng sản xuất nhờ cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra việc làm mới với mức tăng thuần ước tính từ 1,3 - 3,1 triệu việc làm, một số công việc sẽ giảm đi, trong khi đó, nhiều công việc mới được tạo ra.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới, trở thành động lực tăng trưởng chính của Việt Nam (IoT, media, kinh tế số…). Đồng thời, hỗ trợ các ngành khác nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và phát triển dịch vụ mới.

Theo dự báo, đến năm 2030, các ngành công nghiệp mới xuất hiện ở Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại doanh thu “siêu khủng” như: ngành thương mại điện tử đạt khoảng 40 tỷ USD; trí tuệ nhân tạo (AI) đạt doanh thu 420 triệu USD, điện toán đám mây có doanh số 2,2 tỷ USD; gọi xe công nghệ khoảng 2,2 tỷ USD; nông nghiệp thông minh 1,7 tỷ USD; fintech khoảng 1,5 tỷ USD…

“Các ngành mới liên quan đến công nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin đã cho thấy tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam”, ông Cung nhấn mạnh.

Thúc đẩy tham gia cách mạng 4.0

Theo ông Cung, Việt Nam là một nước thu nhập trung bình thấp, đang nỗ lực thực hiện công nghiệp hoá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; trong đó, khoa học - công nghệ luôn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Việt Nam sớm tiếp cận và có chính sách thúc đẩy để tham gia cách mạng công nghiệp 4.0.

“Việt Nam cần xây dựng nền tảng cho cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi quản trị nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ; thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp 4.0; tập trung đầu tư, phát triển một số công nghệ mới ứng dụng đa ngành, có lợi thế và tiềm năng phát triển. Nhà nước cần chủ động, quyết liệt chuyển đổi quản trị nhà nước và xây dựng nền tảng cho quá trình thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0.”, ông Cung khuyến nghị.

Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành NTT Data, ông Toshio Iwamoto cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sự kết nối của các doanh nghiệp khác nhau, kết nối thông qua không gian mạng, tự sản xuất, phân phối tới dịch vụ. Bên cạnh đó, các ngành năng lượng, sản xuất, chính sách công cộng… đã được kết nối với nhau, tiến tới một xã hội thông minh. Internet đã tạo ra ngành công nghiệp sản xuất, phần mềm thông minh, kết nối, tạo ra rất nhiều hiệu quả khác nhau.

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lớn, nếu không nắm được sẽ tiếp tục bị tụt hậu. Tranh thủ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng, để Việt Nam vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam cần tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích công nghệ sáng tạo. Việc thực hiện chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0 là giải pháp chủ đạo cho việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội”, ông Toshio Iwamoto khẳng định.

Tin bài liên quan