VSIP sắp “ẵm” thêm một khu công nghiệp tại Hải Dương

Công ty cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) đang hoàn tất thương vụ mua lại Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (Hải Dương).
Với KCN Cẩm Điền - Lương Điền, VSIP sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống KCN của mình tại Việt Nam

Với KCN Cẩm Điền - Lương Điền, VSIP sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống KCN của mình tại Việt Nam

Thông tin chi tiết về thương vụ chưa được tiết lộ, song một nguồn tin từ VSIP khẳng định với phóng viên Báo Đầu tư: “Chúng tôi sẽ mua Khu công nghiệp (KCN) Cẩm Điền - Lương Điền, vấn đề còn lại bây giờ chỉ là thủ tục”.

VSIP và Công ty TNHH Phúc Hưng, chủ đầu tư hiện tại của KCN Cẩm Điền - Lương Điền, đã bắt đầu đàm phán việc mua bán vào cuối năm ngoái. Và đầu tháng 10/2014, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và VSIP cũng đã lần đầu tiên họp bàn về vấn đề này. Sau khi chấp thuận chủ trương VSIP mua lại KCN Cẩm Điền - Lương Điền, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ về việc này.

“Sở dĩ phải báo cáo việc này lên Chính phủ là vì trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại quy hoạch phát triển các KCN cả nước, thì KCN Cẩm Điền - Lương Điền thuộc diện chậm triển khai, nhiều vướng mắc, phải theo dõi tình hình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, một nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Chính phủ cũng đã chấp thuận việc chuyển nhượng KCN Cẩm Điền - Lương Điền cho VSIP. Trong một văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Công ty Phúc Hưng và VSIP đang thực hiện các thủ tục cuối để chuyển nhượng dự án này.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho VSIP trong triển khai hiệu quả Dự án, UBND tỉnh Hải Dương đã gia hạn tiến độ KCN Cẩm Điền - Lương Điền đến hết tháng 12/2016. Các thủ tục về chuyển nhượng Dự án cũng đã được UBND tỉnh Hải Dương giao các sở, ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ Phúc Hưng và VSIP thực hiện.

“Sau khi hai bên tiến hành xong các thủ tục, sẽ nộp hồ sơ liên quan để cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho VSIP JSC; ký hợp đồng thuê đất với VSIP JSC; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho VSIP JSC với các quyền lợi và nghĩa vụ giữ nguyên như đối với Công ty TNHH Phúc Hưng”, văn bản do ông Nguyễn Dương Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký đã báo cáo như vậy.

Cũng để tạo thuận lợi cho VSIP, UBND tỉnh Hải Dương đã đồng ý để Phúc Hưng và VSIP tự thỏa thuận về tài sản và chi phí đã đầu tư vào KCN theo quy định. Tất nhiên, hai công ty phải cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và tài chính theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận chuyển nhượng Dự án, VSIP sẽ được kế thừa toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ, gồm cả ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất như đối với Phúc Hưng cho thời gian ưu đãi còn lại trên toàn bộ diện tích đất đã có quyết định thu hồi, giao cho chủ đầu tư KCN.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương, dù đến tháng 9/2010, tỉnh đã bàn giao 150 ha đất KCN cho chủ đầu tư (trong tổng diện tích quy hoạch là 183,96 ha), trong đó Phúc Hưng đã ký hợp đồng thuê đất hơn 112 ha (phần còn lại là đất giao thông và cây xanh không phải thuê), song thực tế Phúc Hưng mới cơ bản hoàn thành san nền khoảng 30 ha, xây dựng được ít tường rào, đường trục chính… và đã dừng hoàn toàn việc thi công.

Nguyên nhân được UBND tỉnh Hải Dương chỉ ra là do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; việc bồi thường và giao đất bị kéo dài; rồi những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình tài chính của chủ đầu tư và việc thu hút các dự án đầu tư vào KCN gặp nhiều khó khăn…

Thực tế, ngay từ năm 2012, Phúc Hưng đã bắt đầu tìm đối tác để chuyển nhượng Dự án, nhưng phải tới cuối năm 2014, chủ đầu tư mới - VSIP - mới chính thức lộ diện.

Nếu thương vụ hoàn tất, với kinh nghiệm và năng lực của VSIP, KCN Cẩm Điền - Lương Điền sẽ có cơ hội hồi sinh, đi vào hoạt động và thu hút nhà đầu tư thứ cấp trong bối cảnh Hải Dương đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong khi đó, với VSIP, nếu thương vụ hoàn thành, nhà phát triển KCN hàng đầu Việt Nam này sẽ “ẵm” thêm một KCN nữa để mở rộng hệ thống các KCN của mình tại Việt Nam. Hiện nay, ngoài 2 KCN VSIP ở Bình Dương, một ở Bắc Ninh và một ở Hải Phòng, VSIP đang triển khai một KCN - đô thị - dịch vụ phức hợp ở Quảng Ngãi và đang đeo đuổi 2 dự án khác ở Nghệ An và Bình Định.

Tin bài liên quan