Việt Nam và Đan Mạch đẩy mạnh hợp tác toàn diện

(ĐTCK) Phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban Hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Đan Mạch do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen đồng chủ trì đã diễn ra chiều 11/10 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là phiên họp trong khuôn khổ Kế hoạch hành động Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch.
Việt Nam và Đan Mạch đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay, các doanh nghiệp Đan Mạch đã cung cấp vốn ODA vào một số dự án vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 1,32 tỷ USD. Bên cạnh đó, các dự án hỗ trợ phát triển chính thức cũng được quan tâm và đến nay, khoảng 70% dự án ODA đạt mức giải ngân khá, không phát sinh vấn đề đáng quan ngại. Các dự án có nguồn vốn của Đan Mạch nhìn chung đều phát huy tác dụng thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế ở các khu vực triển khai dự án ở Việt Nam.

“Việt Nam mong muốn Đan Mạch tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác, hướng tới những mục tiêu cụ thể, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng kinh tế theo hướng nhanh, bền vững của Việt Nam”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen nhấn mạnh, Đan Mạch luôn coi trọng và chủ động đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Kết quả thời gian qua là đáng ghi nhận nhưng doanh nghiệp hai nước cần chủ động hơn nữa nhằm mở rộng quy mô hợp tác, thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đầu tư trực tiếp trên cơ sở khai thác những thế mạnh của nhau…

Quan hệ thương mại song phương giữa hai nước phát triển rất tích cực với tổng giá trị thương mại tăng mạnh và đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam cũng trên đà tiến triển tốt. Hiện Đan Mạch đứng thứ 26/112 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư  tại Việt Nam, với 128 dự án, với tổng số vốn 632 triệu USD. Các dự án đầu tư của Đan Mạch đầu tư vào 17 tỉnh, thành phố và tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải, kho bãi…

Tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam đối với việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng được nhấn mạnh tại cuộc họp. Về hợp tác phát triển, hai bên đã đạt được những thỏa thuận về lộ trình hài hòa thủ tục của hai bên để tiếp tục thúc đẩy Chương trình Tài chính doanh nghiệp Danida ở Việt Nam nhằm hướng tới tài trợ các dự án có quy mô phù hợp nhằm tận dụng được công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đan Mạch.

Cũng tại cuộc họp, hai bên đã ghi nhận những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Việt Nam- Đan Mạch trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi hai nước trở thành Đối tác toàn diện vào năm 2013 và ký kết các kế hoạch hành động cụ thể sau đó cho năm 2014-2015 và năm 2016.

Hai Bộ trưởng cũng đã ghi nhận tầm quan trọng của chương trình Hợp tác Chiến lược giữa các bộ, ngành Việt Nam với Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường, thực phẩm và nông nghiệp, y tế, giáo dục.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại, hai Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, thông qua những biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp hai bên; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hiệu quả để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư.

Tin bài liên quan