Phó Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Nam Anh/Vietnam+)

Phó Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Nam Anh/Vietnam+)

Việt Nam tạo mọi điều kiện chào đón các nhà đầu tư Hong Kong

Chiều 6/4, tại Tòa nhà Tổng Thương hội Trung Hoa trên đảo Hong Kong, Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau phối hợp với Thương hội Hong Kong-Việt Nam và Tập đoàn Sunwah (Hong Kong) tổ chức tọa đàm “Cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.”
Tham dự sự kiện có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, ông Đặng Minh Khôi, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thành, các Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong-Macau, Quảng Châu, Nam Ninh, Vân Nam, Thượng Hải (Trung Quốc) và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Texhong Hong Kong, ông Hồng Thiên Chúc cùng đông đảo đại diện các nhà đầu tư và các tập đoàn thương mại lớn của Hong Kong như Sunwah, TAL, Laisun.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong-Macau, ông Hoàng Chí Trung bày tỏ hoan nghênh các nhà đầu tư và các tập đoàn thương mại của Hong Kong đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư.

"Hiện Hong Kong có 13 dự án đầu tư tại Quảng Ninh với tổng vốn đăng ký lên đến 989 triệu USD, đứng thứ 2 trong số 18 nước và khu vực đầu tư vào Quảng Ninh."

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong-Macau sẽ tạo điều kiện về thủ tục, đồng hỗ trợ hiệu quả nhất để các nhà đầu tư cũng như các tập đoàn thương mại Hong Kong có ý hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã giới thiệu sơ lược về bức tranh kinh tế Việt Nam cũng như chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay.
Ông Đặng Minh Khôi cho rằng Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về chế độ xã hội và văn hóa là những thuận lợi cho các nhà đầu tư từ Trung Quốc, trong đó bao gồm cả Hong Kong, đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh.
Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, Hong Kong luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đồng thời là một trong những cửa ngõ để kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới và khu vực.
Đặc biệt, cùng với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do khu vực, kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới và khu vực. Điều này đã tạo ra tiềm năng và cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bên ngoài, nhất là các nhà đầu tư tại Hong Kong, vốn gần gũi về địa lý, tìm kiếm và nắm bắt cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.
Giới thiệu trước các nhà đầu tư Hong Kong về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam hiện nay, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh bày tỏ Việt Nam đang được đánh giá là môi trường đầu tư lý tưởng.
Việt Nam tạo mọi điều kiện chào đón các nhà đầu tư Hong Kong ảnh 1

Đông đảo các nhà đầu tư và đại diện công ty thương mại Hong Kong tham dự tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Nam Anh/Vietnam+) 

Với chính sách minh bạch, thủ tục nhanh gọn, những năm gần đây lượng vốn bên ngoài đầu tư vào Việt Nam không ngừng gia tăng.

Đặc biệt, là một thành viên của “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương” (TPP) Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư và hoàn thiện chính sách liên quan cũng như hành lang pháp lý tiếp cận với các quy chuẩn quốc tế, nhằm đưa ra đảm bảo “thép” cho các dự án vốn nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Tham dự tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thành đã giới thiệu với các nhà đầu tư Hong Kong về môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi, thông thoáng của tỉnh Quảng Ninh, cũng như các dự án Quảng Ninh đang ưu tiên thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Đặc biệt, hiện Quảng Ninh đang xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn - đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam với mô hình hướng ngoại, mức độ mở cửa cao, thủ tục hành chính nhanh gọn, thông thoáng, nhằm thu hút các nhà đầu tư bên ngoài.
Ngoài ra, Quảng Ninh đang ưu tiên thu hút vốn bên ngoài đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính… Đây cũng những lĩnh vực có thế mạnh của Hong Kong.
Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, hiện Hong Kong có 13 dự án đầu tư tại Quảng Ninh với tổng vốn đăng ký lên đến 989 triệu USD, đứng thứ 2 trong số 18 nước và khu vực đầu tư vào Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Văn Thành tin rằng trong thời gian tới, ngày càng nhiều nhà đầu tư từ Hong Kong tìm đến Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng để nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh tại đây.
Cũng tại tọa đàm, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã giới thiệu sơ lược về quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam với Trung Quốc, trong đó bao gồm cả Hong Kong trong những năm gần đây.
Hiện nay, Chính phủ hai nước Việt Nam-Trung Quốc đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác cụ thể hơn, điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhấn mạnh, trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam mong muốn các công ty, tập đoàn lớn của Trung Quốc, Đặc khu Hong Kong và Đặc khu Macau tới Việt Nam tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và tìm kiếm cơ hội đầu tư, đối tác hợp tác Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước ngày càng phát triển hơn.
Tọa đàm “Cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam” là một trong chuỗi hoạt động nằm trong chương trình thăm và làm việc tại Macau và Hong Kong của Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Đặng Minh Khôi cùng đoàn các Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong-Macau, Côn Minh, Thượng Hải, Nam Ninh và Quảng Châu, diễn ra từ ngày 5-7/4.
Tin bài liên quan