Việt Nam muốn học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của Israel

Việt Nam muốn học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của Israel

(ĐTCK) Trong khuôn khổ các hoạt động trong chuyến thăm làm việc của đoàn đại biểu và doanh nghiệp Israel tháp tùng Tổng thống Israel Reuven Rivlin, chiều 21/3 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Israel - nguồn công nghệ cho phát triển nông nghiệp Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như quy mô hộ nhỏ lẻ, biến đổi khí hậu nhanh và mạnh, hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung… Ngoài ra, hội nhập sâu sẽ dẫn tới cạnh tranh xuất khẩu nông sản diễn ra gay gắt hơn.

Đứng trước những thách thức này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu.

“Do đó, việc học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ cao của Israel sẽ giúp tăng hiệu quả và tạo ra sức bật cho nông nghiệp Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Việt Nam và Israel đã ký Hiệp định Hợp tác nông nghiệp vào năm 1997. Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu…

Từ năm 2008 tới nay, Israel còn tiếp nhận hàng nghìn tu nghiệp sinh của Việt Nam. Vì vậy, theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, chuyến thăm của Tổng thống Israel và các doanh nghiệp sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ Việt Nam-Israel, thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển nền nông nghiệp sạch, tiên tiến, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Israel đã có những cuộc gặp chung và giao dịch trực tiếp để giới thiệu và tìm hiểu công nghệ, sản phẩm tiên tiến của Israel, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác khả thi trong tương lai.

Tin bài liên quan