Việt Nam khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Cuba

(ĐTCK) Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, từ ngày 27/10 đến 02/11/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Đoàn công tác cùng một số doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Cuba và tham dự Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 36 (FIHAV 2018).
Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại FIHAV 2018.

Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại FIHAV 2018.

Khai mạc Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 36 với sự góp mặt của 2.500 đại diện doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với số lượng doanh nghiệp tham dự đông đảo trên diện tích trưng bầy rộng 24.000m2, hội chợ lần này một lần nữa chứng minh “mối quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp nước ngoài muốn kinh doanh tại Cuba”. 

Bộ trưởng Malmierca cũng cho biết, FIHAV 2018 sẽ có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 500 năm thành lập thành phố La Habana vào năm 2019, đồng thời khẳng định đây là không gian để thúc đẩy hội nhập Mỹ Latinh và Caribe khi có sự hiện diện của hơn 20 quốc gia trong khu vực.

Đoàn Việt Nam tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn 

Tại Diễn đàn Đầu tư lần thứ III của Cuba, trong khuôn khổ FIHAV 2018, nước chủ nhà Cuba đã dành gần 2 giờ để trao đổi với Đoàn của Việt Nam về những kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 30 năm qua và thảo luận về các cơ hội hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.  

Về cơ hội tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba, phía Việt Nam cho biết, hai bên đang tiến tới ký kết một Hiệp định Thương mại song phương mới. Đây là thỏa thuận đầu tiên của Cuba với một đối tác châu Á. 

Với khuôn khổ pháp lý mới này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại để hai nước có thể sớm đạt được mục tiêu giá trị trao đổi ở mức 500 triệu USD/năm, được đặt ra cho năm 2022 và cao hơn gấp đôi so với mức bình quân của 5 năm vừa qua.

Cũng trong diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam về lương thực, chăn nuôi và chế biến thực phẩm, xây dựng, du lịch, thuốc lá đều bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác mới và/hoặc tăng cường quan hệ hợp tác hiện có với các doanh nghiệp Cuba, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng phát triển của nước bạn với công cuộc Cập nhật mô hình kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, đại diện của các doanh nghiệp Viêt Nam có dự án đầu tư vào Đặc khu phát triển Mariel của Cuba, gồm tập đoàn Viglacera, Công ty Thái Bình, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam có các bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm và khẳng định cam kết triển khai tốt các dự án được phê duyệt để mang lại lợi nhuận chính đáng cho các bên, đồng thời đóng góp vào quá trình phát triển của Cuba.

Đến nay, Việt Nam hiện có 3 dự án đầu tư tại Cuba, với tổng vốn đầu tư đăng ký 34,3 triệu USD trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, vật liệu xây dựng và công nghiệp dân dụng… Các dự án này đang trong giai đoạn triển khai thực hiện.

Ngoài ra, hiện có một số dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, khách sạn, du lịch… đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư.

Cuba hiện có 2 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6,7 triệu USD trong lĩnh vực nhà hàng và xây dựng.

Về thương mại, trong 5 năm qua, kim ngạch hai chiều luôn duy trì trên mức 200 triệu USD, cao hơn so với kim ngạch song phương giữa Cuba và một số quốc gia có nền kinh tế lớn như Nga, Nhật Bản…

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 220 triệu USD. Hai bên đặt mục tiêu đến năm 2022 đạt 500 triệu USD. Được biết, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh buôn bán với Cuba hiện đã vượt qua con số 100.

Tin bài liên quan