Việt Nam được tài trợ 188 triệu USD nâng cấp 198 km đường ở miền núi Tây Bắc

Việt Nam được tài trợ 188 triệu USD nâng cấp 198 km đường ở miền núi Tây Bắc

(ĐTCK) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phê duyệt khoản vay trị giá 188 triệu USD để nâng cấp 198 ki-lô-mét đường giao thông ở vùng miền núi tây bắc của Việt Nam, nơi có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước.

Các con đường được nâng cấp sẽ kết nối những địa phương vùng sâu, vùng xa ở khu vực này với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp thúc đẩy thương mại của khu vực với hai quốc gia láng giềng là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc).

Chuyên gia Giao thông của ADB, ông Witoon Tawisook, nhận định: “Dự án đường kết nối này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam phát triển khu vực Tây Bắc thông qua tăng cường nông nghiệp, du lịch và thương mại vùng biên. Dự án cũng sẽ kết nối khu vực chưa phát triển này với các trung tâm kinh tế của Việt Nam, thu hút đầu tư tư nhân, và tạo việc làm cho người dân địa phương.”

Vùng Tây Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái chậm hơn so với phần còn lại của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉ lệ hộ nghèo là 45% trong năm 2016, so với mức trung bình 18% toàn quốc. Kinh tế khu vực này dựa vào các doanh nghiệp công nghiệp quy mô nhỏ, như khai thác đá, gạch vôi cát, và khai thác chế biến quặng kim loại.

Các tỉnh này chưa được hưởng lợi từ trục chính của mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc - cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Hành lang Giao thông Côn Minh - Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) kết nối Hà Nội với tỉnh Vân Nam của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đó là do phần lớn mạng lưới đường tỉnh lộ và quốc lộ chưa hoàn thiện, và điều kiện đường sá hiện tại nhìn chung rất xấu. Các tuyến đường hiện thời cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, như lũ quét, sạt lở đất và cháy rừng, trong bối cảnh những thách thức của tình trạng ấm lên toàn cầu.  

Mục tiêu của dự án là giúp khu vực này vượt qua những khó khăn nêu trên thông qua việc bảo đảm tiêu chuẩn cao trong xây dựng đường và khắc phục các nguy cơ do biến đổi khí hậu.

Dự án cũng sẽ tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông để giúp các cộng đồng dân cư ở những khu vực khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc.

Tin bài liên quan