Việc triển khai chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam đang bám sát tiến độ

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 5/5, vấn đề chuyển đổi 8 dự án đầu tư PPP trong đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công nhận là một trong những nội dung quan trọng nhận được sự quan tâm của báo chí.
Việc triển khai chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam đang bám sát tiến độ

Phóng viên đặt vấn đề, năm 2011 Chính phủ phải ra nghị quyết về việc đình hoãn một loạt dự án giao thông. "Xin hỏi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án này nếu tiếp tục thực hiện chỉ định thầu thì có phải là một bước thụt lùi hay không khi mà Nghị quyết 52 của Quốc hội cũng yêu cầu chọn nhà đầu tư và thực tế chúng ta cũng phải nếm những "quả đắng" trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Chủ trương đầu tư 8 dự án này cũng đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

Ông Đông khẳng định, việc triển khai đang bám sát tiến độ. Cụ thể, đã sơ tuyển xong 8 dự án này, các nhà đầu tư đã đăng ký, trong đó có các nhà đầu tư đủ năng lực. Các công tác liên quan đến thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang được xúc tiến triển khai. Bên cạnh đó là chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

“Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì chúng tôi cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ”, ông Đông cho hay.

Song Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, sau khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau.

Về việc chỉ định thầu, với bài học từ 2011-2012, Bộ GTVT kiến nghị thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

“Tóm lại, việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật”, ông Đông nói.

Tin bài liên quan