Ngập nước là vấn đề nhức nhối của TP.HCM và cần giải quyết gấp rút. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ngập nước là vấn đề nhức nhối của TP.HCM và cần giải quyết gấp rút. Ảnh: Tuổi Trẻ.

TP.HCM sẽ dự báo được tình trạng ngập nước, kẹt xe nhờ Smart City

Đó là một trong số những nội dung đáng chú ý trong Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” vừa được công bố.

Ngập nước và kẹt xe là hai trong số những tồn tại có thể coi là “nhức nhối” đối với người dân thành phố hiện nay.

Theo Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, hiện chúng ta chưa có câu trả lời do chưa dự báo được. Nếu chúng ta có số liệu, dữ liệu và các phần mềm hiện đại để thu thập, phân tích dữ liệu thì sẽ dự báo được.

Do vậy, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án là phải dự báo, thấy trước khó khăn, giải pháp phòng ngừa và liên kết tốt các vấn đề để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có cả vấn đề giao thông và môi trường.

Kẹt xe, ngập nước và chất lượng không khí sẽ là ba lĩnh vực ưu tiên được TP HCM triển khai ngay trong năm 2018.

Theo nội dung đã ký kết, Tập đoàn VNPT là đơn vị thực hiện góp ý, tư vấn với nội dung Đề cương đề án xây dựng TP HCM trở thành Đô thị thông minh do UBND Thành phố dự thảo.

Tập đoàn VNPT cũng là đơn vị tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho TP HCM bao gồm kiến trúc khung công nghệ; Tư vấn xây dựng lộ trình triển khai, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh, đề xuất những giải pháp trong lĩnh vực giao thông, y tế và dịch vụ cho con người, an ninh công cộng, nước và nước thải, xây dựng, môi trường, năng lượng, phát triển giáo dục....

Việc triển khai Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” là một định hướng hết sức quan trọng của Thành phố.

Dựa trên các nội dung khung của Đề án đã đề xuất, Thành phố sẽ làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn... để làm rõ chi tiết các nội dung và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hàng năm với các tiêu chí, dự toán ngân sách thực hiện để thông qua Ủy ban Nhân dân Thành phố. 

Với mong muốn xây dựng đô thị thông minh với người dân làm trung tâm, Thành phố mong mỏi sẽ nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân Thành phố qua tất cả các kênh góp ý nhằm có thể cập nhật, hoàn thiện Đề án và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hàng năm cho năm 2018 cũng như các năm tiếp theo. 

Lộ trình triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh tại TP HCM:

+ Giai đoạn 1 (2017 - 2020): Thiết lập nền tảng công nghệ cho smart city và triển khai thí điểm các dự án đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Thành phố.

+ Giai đoạn 2 (2021 - 2025):Triển khai đồng bộ giải pháp đô thị thông minh trong các lĩnh vực trọng tâm trên nền tảng công nghệ chung.

+ Giai đoạn 3 (sau 2025):Tiếp tục mở rộng, củng cố hạ tầng công nghệ và triển khai các giải pháp theo hướng ngày càng thông minh hơn.

Tin bài liên quan