Tuyến Metro số 1 hiện đã được thông toàn tuyến với 71% khối lượng đã được hoàn thành. Trong năm nay, TP.HCM phấn đấu hoàn thành  85% khối lượng và sẽ đưa vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2020 (ảnh: Trọng Tín)

Tuyến Metro số 1 hiện đã được thông toàn tuyến với 71% khối lượng đã được hoàn thành. Trong năm nay, TP.HCM phấn đấu hoàn thành 85% khối lượng và sẽ đưa vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2020 (ảnh: Trọng Tín)

TP.HCM: Hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn Dự án Metro số 1

Trong văn bản chỉ đạo về một số dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn Thành phố, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ thực hiện dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) gửi Sở Tài chính rà soát, tổng hợp trình UBND Thành phố để kịp gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan có liên quan khẩn trương thu xếp làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thống nhất giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương.

Về công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, giao Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật khẩn trương giải quyết hoàn tất các hồ sơ thiết kế kỹ thuật còn tồn đọng báo cáo UBND Thành phố.

Đối với công tác giải ngân cho các nhà thầu và hoàn trả tạm ứng cho ngân sách Thành phố, ông Võ Văn Hoan cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND Thành phố trình HĐND cho ý kiến đối với danh mục và mức vốn bố trí cho các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương cấp phát và nguồn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2020, trong đó bao gồm việc bố trí cho dự án là 2.185 tỷ đồng.

Đồng thời, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ thực hiện dự án gửi Sở Tài chính rà soát, tổng hợp trình UBND Thành phố để kịp gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định.

Liên quan đến việc gia hạn Hiệp định vay VN11-P7, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với nhà tài trợ JICA thực hiện các công việc cần thiết để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định vay cuối cùng của dự án.

Theo báo cáo từ Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố, hiện tuyến Metro số 1 đã được thông toàn tuyến, đã đạt 71% khối lượng công trình. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng trong năm nay và sẽ vận hành, khai thác vào cuối năm 2021.

Metro Số 1 dài 19,7 km gồm 14 ga, kéo dài từ Long Bình (quận 9) đến Bến Thành (quận 1) được khởi công vào tháng 8/2012. Hơn 12 km trên cao đã được thông tuyến vào tháng 6/2018. Đoạn ngầm dài 2,6 km gồm gói thầu 1b (2 ga ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son) và gói thầu 1a (ga Bến Thành).

Công tác tái lập mặt đường Lê Lợi (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát Thành phố dự kiến hoàn thành trước 30/4 năm nay. Đến tháng 6 đầu máy và các toa tàu sẽ về tới TP HCM chuẩn bị cho việc vận hành.

Dự án tuyến Metro Số 1 được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007, với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Đến năm 2010, mức đầu tư phê duyệt lại tăng lên 47.000 tỷ do điều chỉnh thiết kế, tỷ giá đồng yen Nhật thay đổi... Trên cơ sở ý kiến của bộ ngành, sau đó, Quốc hội cho phép thành phố duyệt tổng mức đầu tư mới là 43.600 tỷ đồng, giảm 3.400 tỷ đồng.

Hiện Thành phố đã 3 lần tạm ứng vốn từ ngân sách để thi công dự án với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn để tiếp tục thi công, đồng thời hoàn vốn lại cho ngân sách thành phố.

Tin bài liên quan