TP.HCM dự báo không đạt thu nhập 9.800 USD/người vào năm 2020

Do tính toán theo chỉ tiêu cũ, dân số lại tăng cao hơn so với dự báo trước đó nên chỉ tiêu về GRDP bình quân đầu người của TP.HCM có thể không đạt.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội - Ảnh: TỰ TRUNG

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội - Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 30-3, hội nghị Thành ủy TP.HCM khóa X lần thứ 26 khai mạc. Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP trong lĩnh vực kinh tế xã hội.

Theo đó, trong 13 chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ, hầu hết đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Chỉ có một chỉ tiêu không hoàn thành là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đến cuối 2020 đạt 9.800 USD.

Ông Lê Thanh Liêm cho biết năm 2016 con số này là hơn 5.400 USD, tới năm 2018 đạt hơn 6.000 USD. Năm 2020 ước đạt 7.500 USD.

Về 7 chương trình đột phá, có một số chỉ tiêu không hoàn thành.

Trong chương trình giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, có một chỉ tiêu mà UBND TP xác định khó đạt là khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15-20% nhu cầu giao thông đô thị.

Chương trình giảm ô nhiễm môi trường có rất nhiều chỉ tiêu thành phần. Trong đó có 2/16 chỉ tiêu dự kiến khó hoàn thành. Đó là 80% tổng lượng nước thải sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý tập trung đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Hiện nay tỉ lệ này mới đạt 21,2%. 

Dự kiến đến năm 2020, khi nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 và dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 2 hoàn thành đưa vào sử dụng, con số này sẽ được nâng lên, đạt khoảng 30%.

Ngoài ra, chỉ tiêu giảm thiểu 90% lượng chất ô nhiễm vượt chuẩn thải vào nguồn nước mặt cũng khó hoàn thành vào năm 2020.

Trong chương trình chỉnh trang phát triển đô thị, chỉ tiêu về di dời nhà trên và ven kênh rạch dự kiến cũng sẽ không hoàn thành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh ý nghĩa của hội nghị Thành ủy lần này, ngoài việc tổng kết quý 1 còn dự báo khả năng hoàn thành nhiệm vụ đến năm 2020. Những nội dung có thể không đạt thì xác định các giải pháp lớn để khắc phục.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong một ngày.

Tin bài liên quan