Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018

Tổng thống Indonesia: Thanos đã sai lầm, tài nguyên sẵn có cho nhân loại không phải hạn chế mà là vô hạn

Mượn hình tượng Thanos trong bộ phim bom tấn "Avengers 3: Infinity War", Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định tài nguyên sẵn có cho nhân loại là vô hạn, mà đó chính là tài năng của con người với sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

Tại Phiên khai mạc toàn thể Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 sáng 12/9 với chủ đề "Những ưu tiên của ASEAN trong Cách mạng công nghiệp 4.0", các nhà lãnh đạo khu vực đã trình bày tham luận, chia sẻ ý nghĩa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với các quốc gia trong khu vực, các tác động và tầm nhìn của mỗi quốc gia về cuộc cách mạng này.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đã sử dụng hình tượng Thanos trong bộ phim bom tấn "Avengers 3: Infinity War" (Cuộc chiến vô cực) để miêu tả những mối đe dọa mà thế giới đang phải đối mặt. 

"Chuyện gì đang diễn ra trong nền kinh tế thế giới ngày nay? Liệu có phải chúng ta đang hướng tới một cuộc chiến vô cực hay không? Từ khi cuộc đại khủng hoảng 1930 chưa bao giờ chiến tranh thương mại lại bùng nổ mãnh liệt như hiện nay. Nhưng các quý vị hãy tin tưởng rằng tôi và các công dân của tôi sẵn sàng chống lại Thanos - nhân vật phản diện trong bộ phim "Cuộc chiến vô cực", chống Thanos xóa bỏ một nửa dân số thế giới", Tổng thống Joko Widodo đề cập.

Thanos muốn xóa bỏ một nửa dân số toàn cầu sao cho những người sống sót có thể hưởng thụ toàn bộ nguồn tài nguyên. Tuy nhiên, có một sai lầm cơ bản trong giả định của hắn ta. Thanos tin rằng các tài nguyên của chúng ta là hạn chế, nhưng thực tế là nguồn tài nguyên sẵn có cho nhân loại không phải hạn chế mà là vô hạn.

Thứ nhất, xung quanh chúng ta công nghệ đang tạo ra hiệu suất ngày càng cao hơn. Sự tiến bộ công nghệ cho phép chúng ta sử dụng tài nguyên tiết kiệm hơn. Nghiên cứu khoa học cho thấy các nền kinh tế đang trở nên nhẹ nhàng hơn.

Mỗi nền kinh tế đang sử dụng tài nguyên vật lý một cách hiệu quả hơn trong những năm vừa qua, khối lượng rác thải bao gồm tivi, camera, sách báo và giày dép đã được thay thế bởi sự nhẹ nhàng của điện thoại di động và máy tính bảng. Các nhà máy điện nặng nề được thay thế bởi các tua bin điện gió và tấm pin mặt trời.

Thứ hai, nền kinh tế được thúc đẩy không phải bởi tài nguyên mà bằng tài năng của con người - nguồn tài nguyên vô hạn. ASIAD 2018 vừa diễn ra ở Jakarta đã thể hiện tài năng của người châu Á.

"Ở Indonesia, tài năng của con người, đặc biệt là người trẻ đang thúc đẩy nền kinh tế số, tạo ra sự chuyển đổi cho nền kinh tế. Chúng tôi có 4 unicorn - những startupcó giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Tài năng của con người cũng đang thúc đẩy Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tháng 4 năm nay tôi đã chính thức tuyên bố chương trình phát triển của Chính phủ có tên gọi tên "Making Indonesia 4.0" để tham gia vào cuộc cách mạng này", Ngài Tổng thống chia sẻ. 

Ông Joko Widodo tin rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn chứ không phải loại bỏ việc làm của con người trong ngắn hạn và dài hạn. Cuộc cách mạng này cũng không làm tăng sự bất bình đẳng mà sẽ làm giảm sự bất bình đẳng vì nó giảm đáng kể chi phí các sản phẩm và dịch vụ , do đó tăng khả năng tiếp cận cho người thu nhập thấp.

Nhưng trước hết, chúng ta phải ngăn chặn cuộc chiến thương mại, ngăn không cho nó trở thành cuộc chiến vô cực. Các bạn có thể băn khoăn, ai là Thanos?

"Thanos không phải là một cá nhân nào cả. Xin lỗi đã làm các vị thất vọng, nhưng Thanos ở ngay bên trong chúng ta", ông Joko Widodo nói.

Theo vị Tổng thống này, Thanos là những niềm tin vô căn cứ rằng để có thể thành công chúng ta phải đầu hàng, đó là nhận thức sai lầm rằng lợi ích của người này sẽ ảnh hưởng đến người kia.

Cuộc chiến vô cực không phải chiến tranh thương mại mà là cuộc chiến trong mỗi chúng ta. Chúng ta cần học lại bài học lịch sử: với sự sáng tạo, năng lượng và sự hợp tác, nhân loại sẽ tạo ra, không phải cuộc chiến vô cực mà là tài nguyên vô hạn, ông Joko Widodo khẳng định.

Tin bài liên quan