Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam và tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam và tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

(ĐTCK) Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) vừa diễn ra cuối tuần qua 25/7 trong khuôn khổ Hội thảo Đầu tư Việt Nam- Kanagawa do Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với chính quyền tỉnh Kanagawa tổ chức tại Hà Nội. Đại diện hai bên, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Văn Trung và ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa đã tiến hành ký kết.

Cụ thể, nội dung ký kết bao gồm các lĩnh vực khuyến khích các doanh nghiệp Kanagawa đầu tư như công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, và phát triển cơ sở hạ tầng. 

Các nội dung này phù hợp với chiến lược công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác với Nhật Bản, Việt Nam tập trung phát triển 6 ngành công nghiệp trở thành những ngành công nghiệp chủ lực gồm: điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các nhà đầu tư Nhật Bản và luôn tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các dự án đầu tư của Nhật Bản hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh “Tôi tin tưởng rằng, hợp tác với tỉnh Kanagawa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) của tỉnh Kanagawa”.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng và dành ưu đãi cao cho các DN đầu tư trong các lĩnh vực này. Việt Nam có nguồn lao động trẻ, dồi dào khoảng 53 triệu người được đào tạo căn bản, ham học hỏi, chi phí lương hợp lý, là nguồn lao động bổ sung quan trọng cho các DN Nhật Bản nói chung và DN của tỉnh Kanagawa nói riêng.

Ông Trung cũng cho biết Việt Nam rất khuyến khích các DN của tỉnh Kanagawa đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, nhất là đào tạo nghề, cũng như tuyển dụng tu nghiệp sinh Việt Nam đi lao động tại tỉnh; đặc biệt khuyến khích các DN của tỉnh đầu tư có chiều sâu về công nghệ tại Việt Nam để tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho cả DN và phía Việt Nam.

Về phần mình, ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa cho biết tỉnh Kanagawa có nền kinh tế quy mô lớn với GDP của tỉnh năm 2013 đạt khoảng 307,6 tỷ USD, chiếm 5,63% tổng GDP của Nhật Bản. Tỉnh hiện có nhiều DN lớn của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực điện tử, cơ khí chế tạo, thông tin truyền thông, công nghiệp sinh học, trong đó có 40 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam. Ông Yuji Kuroiwa khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế tại Việt Nam và sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho các DN đầu tư tại Việt Nam. Ông cũng bày tỏ hy vọng hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ bền chặt hơn trong thời gian tới.