Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải có thái độ ứng xử cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm những mô thức mới

(ĐTCK) Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 hay còn gọi tắt là Công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng có các chiến lược và chính sách ứng phó cụ thể để tận dụng tốt cơ hội. Do đó, Việt Nam cần có một cái nhìn đầy đủ hơn, đa chiều hơn và phải có một chiến lược tiếp cận hợp lý để có thể nắm bắt cơ hội cải thiện vị thế.

Không ngủ quên trên những thành tựu

Tại Hội thảo với chủ đề “Định hình và phát triển nền sản xuất công nghiệp thông minh trong tương lai” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức sáng 5/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin, các Bộ, ngành và địa phương tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin.

Đa số các dịch vụ công hiện nay đã chuyển sang trực tuyến (88%), trong đó hơn 10% đã ở mức độ 3 và 4. Hạ tầng, nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin được tập trung đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đưa vào vận hành các quỹ về phát triển, đổi mới công nghệ.

“Đến nay, Việt Nam đã cơ bản phủ sóng 4G với trên 4.000 trạm phát sóng và hơn 95% dân số được phủ sóng; khoảng 52 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số (đứng thứ 5 ở châu Á - Thái Bình Dương) và khoảng 55% người Việt sử dụng điện thoại thông minh. Đây là một nền tảng quan trọng giúp Việt Nam nắm bắt nhanh chóng những thành tựu công nghệ mới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết thêm, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tăng gần gấp đôi, từ 1.800 năm 2016 lên trên 3.000 năm 2017.

Cùng với khoảng 40 quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế đã hoạt động tại Việt Nam, các tập đoàn, ngân hàng lớn và các nhà đầu tư tích cực tham gia huy động, sử dụng nguồn lực tài chính lớn cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải có thái độ ứng xử cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm những mô thức mới ảnh 1

 Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên cho đến nay, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam vẫn chưa chính thức có một chiến lược riêng về thúc đẩy công nghiệp 4.0. Do đó, Việt Nam cần sớm có một cái nhìn đầy đủ hơn, đa chiều hơn và phải có một chiến lược tiếp cận hợp lý để có thể nắm bắt cơ hội cải thiện vị thế của cá nhân, tổ chức và của quốc gia và không bị tụt hậu trong cuộc cách mạng này.  

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế trung ương chia sẻ: “Cuộc Cách mạng công nghiệp 3.0 trước đây, do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện chiến tranh, Việt Nam đã không thể bắt nhịp ngay từ đầu, vì vậy, đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần này, Việt Nam phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội vàng, phải kiên trì vượt qua các thách thức để phát triển nhanh và bền vững trong tương lai. Tuy vậy, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, nếu chỉ quá kỳ vọng mà không phân tích kỹ lưỡng thời cơ và thách thức sẽ rất nguy hiểm và phải trả giá đắt”.

“Kết nối” - đặc điểm quan trọng nhất của Cuộc cách mạng 4.0

Một ví dụ được nêu đó là Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu mới cho các ngân hàng trung ương, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng các khuôn khổ chính sách mới để quản lý, giám sát tiền ảo, tiền điện tử và các sản phẩm dịch vụ với như tài chính công nghệ.

Dưới tác động của Công nghiệp 4.0 với Internet kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo, sự phát triển của thị trường tài chính-ngân hàng ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp hơn, kéo theo sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm tài chính công nghệ cao, liên kết nhiều ngành, lĩnh vực hơn cũng như sự ra đời các kênh phân phối, thanh toán phi truyền thống.

Điều này tác động không nhỏ đến cách thức quản lý, giám sát, điều tiết thị trường của các ngân hàng trung ương nói chung và Ngân hàng Nhà nước nói riêng.

Cụ thể, xác lập khuôn khổ chính sách quản lý tiền ảo bên cạnh việc tiếp tục bổ sung các quy định hướng dẫn, quản lý giao dịch tiền điện tử.

Ngoài ra, bổ sung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, phương tiện thanh toán điện tử mới.

Bên cạnh đó, cần xác lập khuôn khổ pháp lý cho hoạt động công nghệ tài chính.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, dù lỡ nhịp cả 3 cuộc cách mạng công nghệ trước đây, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội bứt phá trong cuộc cách mạng công nghệ lần này…

"Ở đâu có nhiều vấn đề là ở đó sẽ có nhiều động lực sáng tạo để giải quyết vấn đề đồng nghĩa với cơ hội để công nghệ phát triển. Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực sáng tạo của hơn 90 triệu người dân, sự nỗ lực vào cuộc của các cấp chính quyền, Việt Nam sẽ có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng này”, ông Trung nói.

Còn theo ông Bình, với đặc điểm quan trọng nhất của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 là sự “kết nối” trên nền tảng đổi mới sáng tạo, để đạt được thành công, chiến lược tổng thể ứng phó của Việt Nam đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phải đảo bảo sự đồng bộ, hiệu quả với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, vượt qua được những tư duy và cách làm cũ trước đây. Đồng thời, cần đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của Chiến lược này.

Tại hội thảo, Thủ tướng nhấn mạnh: “Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc, chúng ta không thể bỏ lỡ và cần chủ động nắm bắt. Phải hành động quyết liệt, kịp thời để vượt qua thách thức, phát huy mọi lợi thế, tận dụng thành công cơ hội phát triển. Phải có thái độ ứng xử cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm những mô thức mới. Phải tạo dựng môi trường thể chế, chính sách, pháp luật thông thoáng, sẵn sàng thích ứng và kiến tạo, thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh mới phát triển".

Triển lãm quốc tế về “Phát triển công nghiệp thông minh - Smart Industry World 2017” diễn ra tại khu vực triển lãm - Khách sạn JW Marriott, Hà Nội bắt đầu mở cửa từ ngày 4/12 và chính thức khai mạc sáng ngày 5/12 với sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị công nghệ trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải có thái độ ứng xử cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm những mô thức mới ảnh 2

Triển lãm bao gồm hai khu vực. Khu vực 1 giới thiệu các giải pháp công nghệ thông minh trong lĩnh vực viễn thông, băng lượng, tự động hóa, nhà thông minh, in ấn 3D với các giải pháp công nghệ robot - tự động hóa từ ABB, Siemens; công nghệ năng lượng mới từ Schneider Electrics;ứng dụng in 3D trong sản xuất với AIE;mạng và thiết bị di động gắn với cá nhân từ FPT, Huawei, Samsung.

Khu vực 2 tập trung các đơn vị IT, ngân hàng, y tế, nông nghiệp, Giao thông, các Hiệp hội và tổ chức giáo dục, với các công nghệ robot phẫu thuật và công nghệ y tế; mô hình sản xuất ô tô từ Vinfast; nông nghiệp thông minh từ TH, Hachi;công nghệ thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ thẻ thông minh và các ứng dụng thông minh trong tài chính ngân hàng; mô hình IoT và hệ sinh thái đô thị thông minh từ VNPT, Mobifone; công nghệ giám sát giao thông thông minh, trung tâm dữ liệu thế hệ mới từ Dell EMC…

Tin bài liên quan