Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời gọi các tập đoàn tỷ USD của Mỹ đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời gọi các tập đoàn tỷ USD của Mỹ đầu tư vào Việt Nam

(ĐTCK) Ngày 27/9, tại Mỹ, hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực viễn thông truyền hình, logistic, công nghệ thông tin, bán lẻ như AIG, SkyPower, GE, AT&T, IBM, MetLiffe, Walmart, CocaCola, Pepsico... đã tham dự buổi làm việc và ăn sáng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên lề Chương trình dự họp Đại hội đồng liên hiệp quốc khóa 73.

Các doanh nghiệp Mỹ đã tập trung trao đổi các vấn đề liên quan đến đầu tư vào Việt Nam nói chung và các chính sách xoay quanh lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng, đặc biệt là sự sẵn sàng của Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0.

Ông Carlos Brito, Tổng giám đốc AB INBEV đánh giá cao việc Việt Nam chú trọng đầu tư cho công nghệ thông tin, một trong những yếu tố quan trọng giúp minh bạch hóa môi trường đầu tư.

Còn ông Bill Ruh, Giám đốc Chuyển đổi số của GE mong muốn Việt Nam có những chương trình, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số.

“Nhiều quốc gia nhận ra rằng những chính sách và chương trình kĩ thuật số vững mạnh là vô cùng cần thiết để nền kinh tế của họ cạnh tranh và phát triển mạnh trong tương lai. Đức có nền Công Nghiệp 4.0, Trung Quốc có Internet+. Việt Nam có những chính sách chương trình tương tự như vậy không”, ông Bill Ruh đặt câu hỏi.

Trao đổi với các doanh nghiệp tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi, cả về chính sách cũng như các yếu tố khác, cho các tập đoàn, tổ chức khoa học nước ngoài có thế mạnh về khoa học, công nghệ tham gia hoạt động nghiên cứu, hợp tác chuyển giao công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tại cuộc tọa đàm với 40 tập đoàn lớn sau đó, Thủ tướng kêu gọi các các doanh nghiệp Mỹ hãy đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng muốn các nhà đầu tư chia sẻ ngắn gọn quan điểm về phương thức và những gì Chính phủ Việt Nam có thể làm để cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự đem lại lợi ích và khả năng tạo ra bước phát triển đột phá cho Việt Nam hơn là bị đe dọa về việc làm và nguy cơ bị tụt lại phía sau…

Thủ tướng bày tỏ, nếu các nhà đầu tư hồi hộp trước diễn biến trên sàn chứng khoán New York thuộc hàng lớn nhất toàn cầu thì “chúng tôi cũng hồi hộp muốn biết các bạn muốn làm ăn gì, mở rộng như thế nào ở Việt Nam”.

Nhấn mạnh đến tiềm năng rất lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam - một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất thế giới, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Mỹ trao đổi kỹ những vấn đề còn bất cập, cần có sự hỗ trợ, ủng hộ và tạo điều kiện từ phía Chính phủ, nhất là về cơ chế, chính sách.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, tham dự cả 2 sự kiện chia sẻ, hợp tác với các Tập đoàn hàng đầu Mỹ là thị trường vô cùng tiềm năng. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai của FPT. Trong năm 2018, thị trường này dự kiến mang về cho FPT 67 triệu USD, tăng trưởng 39% so với năm 2017.

Tin bài liên quan