Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. - Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. - Ảnh: VGP

Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự các Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong buổi sáng, Thủ tướng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Công Thương.

Buổi chiều, Thủ tướng sẽ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ cập nhật thông tin về các sự kiện này

Bộ Công Thương cải cách mạnh mẽ

Trong năm 2017, ngành Công Thương đã đạt nhiều thành tựu nổi bật như sản xuất công nghiệp của Việt Nam tăng trưởng mạnh với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 9,4%, cao hơn nhiều so với mức tăng 7,4% của năm 2016 và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đã được đặt ra từ đầu năm (tăng 7,1 - 8%).

Theo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, năm 2017 cũng là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, đạt 213,7 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao. Có tới 29 mặt hàng xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD.

Thương mại nội địa tiếp tục giữ vững được đà tăng trưởng ở mức 2 con số (cả năm đạt 10,9%), qua đó đã cùng với xuất khẩu, đầu tư là trụ đỡ quan trọng để góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. Kiểm soát tốt lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả nước năm 2017 ở mức dưới 4%.

Theo tinh thần xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, Bộ Công Thương đã tiến hành những bước cải cách mạnh mẽ trên quan điểm toàn diện cải cách tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị trực thuộc bộ.

Nhưng điều quan trọng hơn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay kết thúc năm 2017, Bộ đã cắt giảm 72 đơn vị cấp phòng, tương đương giảm 36,5% số phòng trong toàn bộ.

Bộ cũng đã thực hiện lộ trình cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp (chiếm 55,3% tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương); cắt giảm và đơn giản hóa 183 trong tổng số 508 thủ tục hành chính của Bộ...

"Thổi bùng ngọn lửa đổi mới"

Trong khi đó, theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trước thềm Hội nghị, trong năm 2017, Bộ “đã giữ vững được ngọn cờ cải cách", góp phần thổi bùng lên ngọn lửa đổi mới và bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình, đã phát huy được vai trò tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội cho Đảng và Chính phủ.

Cụ thể, đã nỗ lực xây dựng, theo dõi, giám sát 3 kịch bản tăng trưởng, cũng như xây dựng Nghị quyết 01 và các báo cáo kinh tế hàng tháng, hàng quý… Điều này đã góp phần quan trọng để nền kinh tế đạt và vượt cả 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Không dừng lại ở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tiên phong đổi mới, đi đầu trong công tác tham mưu thể chế, chính sách, góp phần hiện thực hóa tư tưởng đổi mới của Đảng, Chính phủ.

Chẳng hạn, tham mưu xây dựng Luật Quy hoạch, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, các Nghị quyết 19/NQ-CP, 35/NQ-CP, 70/NQ-CP...; hay tham mưu Chính phủ trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…, cũng như trong thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược…

Chưa kể, còn là những đổi mới trong công tác quản lý đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, mạnh dạn từ bỏ những lợi ích và quyền lực trong công tác phân bổ vốn, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công…

“Những thành tựu đạt được là đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, kết quả mới chỉ là bước đầu, khó khăn, thách thức còn nhiều.
Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới, sáng tạo, đồng thời hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước”, Bộ trưởng nói
Tin bài liên quan