Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF)

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Chúng tôi muốn lắng nghe các bạn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) 2017 bằng lời chia sẻ “Chúng tôi muốn lắng nghe các bạn, những điều nói thẳng từ các doanh nghiệp”.

65% doanh nghiệp muốn Chính phủ hành động

Mở màn bằng một khảo sát doanh nghiệp mong muốn nhất từ Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, kết quả được công bố sau 15 giây, với 65% doanh nghiệp mong muốn Chính phủ hành động hơn nữa.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, điều phối phiên đầu tiên của VPSF 2017 cho rằng, đây chính là vấn đề doanh nghiệp đang phải đối mặt nhiều nhất trên thực tế.

Các doanh nghiệp nhìn nhận, Việt Nam không thiếu chính sách hay quy định, nhưng việc thực thi hiệu quả, nhất quán các quy định đang chưa đạt yêu cầu.

“Trước khi VPSF 2017 diễn ra, chúng tôi khi khảo sát các doanh nghiệp cũng đã tiên liệu dược kết quả tuong tự”, ông Bình nói.

Đây là lý do các doanh nghiệp tiếp tục đặt câu hỏi về lý do chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh còn cao, đặc biệt chi phí cho các khoản lương, bảo hiểm xã hội... lên tới 34% tổng chi phí của doanh nghiệp là quá cao...

“Ngân hàng Thế giới (WB) đã nghiên cứu vào chỉ ra chi phí hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn các nước. Làm thế nào để doanh nghiệp cạnh tranh được”, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Công ty Geleximco kiến nghị.

Thậm chí, ông DonLam của VinaCapital đặt câu hỏi: phải chăng vẫn còn những vấn đề môi trường kinh doanh khiến có doanh nghiệp chưa an tâm đầu tư, nên có dòng tiền đưa ra nước ngoài mua nhà.

Chính phủ đang hành động

“Không có ngày nào mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp, làm việc về các vấn đề liên quan đền doanh nghiệp, các vấn đề tồn tại của nền kinh tế, các vướng mắc của doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ ngay khi kết quả khảo sát tại chỗ về mong muốn của doanh nghiệp được công bố.

Thủ tướng khẳng định, đến thời điểm này, từ quan điểm đến quyết tâm của Chính phủ với khu vực kinh tế tư nhân đã rất sâu sắc, toàn diện, nguyên tắc là xóa bỏ mọi rào cản, định kiến đề kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh và đúng hướng.

“Các bộ, các ngành cũng phải thực hiện nguyên tắc này trong đề xuất, xây dựng chính sách, để doanh nghiệp tư nhân phát huy thế mạnh”, Thủ tướng yêu cầu với bộ, ngành, địa phương ngay tại Diễn đàn.

Thủ tướng nhấn mạnh, khu vực kinh tế tư nhân không chỉ là động lực quan trọng của nền kinh tế mà còn là đầu kéo của nền kinh tế.

“Chúng tôi muốn lắng nghe các bạn, đừng ngại nói thẳng”, Thủ tướng nói với các doanh nhân tại  lời phát biểu đầu tiên tại VPSF 2017.

Tin bài liên quan