Thủ tướng Chính phủ: Doanh nhân đang mang trên vai trách nhiệm lớn lao

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các doanh nhân ủng hộ Chính phủ theo đúng tinh thần của động lực quan trọng trong phát triển đất nước.

Gặp mặt 107 đại diện lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân cả nước trong Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chia sẻ mong muốn được nghe các ý kiến góp ý, kiến nghị chân thành của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nhân đang mang trên vai trách nhiệm lớn lao ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các doanh nhân
tại Cuộc gặp một số lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2017 

“Tổ chức mit tinh mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam thì dễ lắm, nhưng lắng nghe các ý kiến mới thực sự cần thiết cho các doanh nghiệp và Chính phủ”, Thủ tướng Chính phủ nói với các doanh nhân có mặt tại cuộc gặp.

Thời gian vừa qua, với sự tham vấn của các hiệp hội, Chính phủ đã cắt bỏ trên 5.000 thủ tục hành chính, nhất là các điều kiện cản trở môi trường kinh doanh. Nhiều chính sách được sửa đổi kịp thời nhờ các phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các kiến nghị của doanh nghiệp cần được đặt trong bối cảnh mới của nền kinh tế, đó là hội nhập sâu rộng và các thách thức và cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0.

"Hôm nay, tôi muốn nghe ý kiến của VCCI, của các hiệp hội doanh nghiệp. Trách nhiệm của VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp là phản ánh tới Chính phủ các vấn đề của doanh nghiệp, để chúng ta có môi trường đầu tư tốt hơn nữa. Các doanh nhân hãy ủng hộ Chính phủ theo đúng tinh thần của động lực phát triển”, Thủ tướng nói.

Trong 9 tháng vừa qua, việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2017 có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Đặc biệt, 9 tháng vừa qua đã có hơn 21.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, bên cạnh 95.000 doanh nghiệp thành lập mới.

“Đây là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, các hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng cũng biết, việc thực thi chính sách ở một số bộ, ngành, địa phương chưa tốt, ảnh hưởng đến họa động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề cập đến thực trạng thực thi chính sách chưa đồng đều, thống nhất ở các địa phương; việc tiếp cận với các nguồn lực của khu vực doanh nghiệp tư nhân còn khó khăn...

“Chính phủ sẽ đổi mới, cải cách, kiến tạo hơn nữa để Việt Nam thực sự có môi trường đầu tư – kinh doanh tốt hơn. Các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nhân giám sát các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, có ý kiến. Đó chính là cách để doanh nghiệp tham gia thúc đẩy cải cách, đổi mới, kiến tạo”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc lại các cam kết đã được đưa ra trong Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu năm 2017, đó là chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp 1 lần 1 năm, giảm chi phí cho doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp, doanh nhân tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ, thúc đẩy các liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước, với cộng đồng kinh doanh nước ngoài, chia sẻ và dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình...

"Đây là một thách thức, nếu không làm, chúng ta sẽ tụt hậu", Thủ tướng nói.

Tin bài liên quan