Thủ tướng mong tập đoàn kinh tế tư nhân "nói thật, thẳng và trách nhiệm".

Thủ tướng mong tập đoàn kinh tế tư nhân "nói thật, thẳng và trách nhiệm".

Thủ tướng: Các tập đoàn tư nhân hãy nói thật, nói thẳng

Gặp gỡ 14 chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ lắng nghe để khối này phát triển mạnh hơn. 

Sáng 30/9, Chính phủ tổ chức toạ đàm đối thoại với một số tập đoàn kinh tế tư nhân với sự tham dự của 14 Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế tư nhân, như ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành thành công, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet Air... Cuộc đối thoại được tổ chức dưới sự tư vấn của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. 

Nhấn mạnh vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân trong phát triển kinh tế, Thủ tướng cho rằng, trước đây chưa từng có những tập đoàn lớn như hiện nay và vai trò kinh tế tư nhân cũng chưa được nhấn mạnh.

Thực tế, doanh nghiệp tư nhân chiếm vị thế tuyệt đối về số lượng với 96,7%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 2,6%, còn doanh nghiệp Nhà nước chỉ 0,5%... 

“Vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển? Nút thắt ở đây là gì? Do môi trường kinh doanh hay thuế khoá, lao động...?", Thủ tướng đặt loạt câu hỏi và nhấn mạnh, "lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tư nhân hãy nói thật, thẳng và trách nhiệm".

Tuy nhiên, trong 496.000 doanh nghiệp đang hoạt động, lượng có quy mô vốn vừa, lớn lại chưa tới 10.000, còn lại phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Dù chiếm tỷ lệ tài sản không cao nhưng khối tư nhân đang góp tới 43% GDP cả nước.

Thủ tướng: Các tập đoàn tư nhân hãy nói thật, nói thẳng ảnh 1

 Cố vấn Thủ tướng - chuyên gia Trần Đình Thiên - trao đổi với hai doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và Đặng Văn Thành bên lề buổi đối thoại. Ảnh: Anh Minh.

Nhấn mạnh doanh nghiệp tư nhân phải là trụ đỡ cho doanh nghiệp nhỏ và là người dẫn dắt nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Chính phủ muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp. 

Từ những góp ý này Chính phủ sẽ hình thành chính sách, định hướng để tiếp tục tạo ra khung pháp  lý, môi trường kinh doanh để doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng hướng". 

Ông Vũ Viết Ngoạn - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, năm 2017 nền kinh tế có những khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm để đạt mục tiêu tăng trưởng.

"Chặng đường phát triển tới đây của đất nước còn dài. Cuộc gặp gỡ, đối thoại lần này Chính phủ sẽ lắng nghe, đổi mới chính sách để khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng phát triển", ông kỳ vọng.

Tin bài liên quan