Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Hồ sơ vụ VN Pharma rất tinh vi

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Hồ sơ vụ VN Pharma rất tinh vi

(ĐTCK) Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều tối ngày 30/8, lãnh đạo Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ đã trả lời nhiều câu hỏi nóng của báo giới liên quan đến vụ án buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của tổ chức, cơ quan của Công ty cổ phần VN Pharma để nhập khẩu thuốc điều trị ung thư kém chất lượng.

Trả lời câu hỏi thuốc H-Capita do Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu để điều trị ung thư là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, cho biết, vấn đề này đã được các cơ quan chức năng kết luận. Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả vì căn cứ vào quy định của Luật Dược.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chiều nay (ngày 30/8), Thủ tướng kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế, sẽ thanh tra toàn bộ việc này. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân.

“Không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm, mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này. Với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Trả lời câu hỏi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phủ nhận thông tin em chồng của bà có liên quan đến Công ty cổ phần VN Pharma (tham gia điều hành Công ty- PV), Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định: Về việc này, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có. Hai việc này khác nhau. Bên cạnh đó, Luật chỉ quy định bố, mẹ, chồng, con không được làm chứ không nhắc đến em chồng. Bộ trưởng không báo cáo gì trong Ban cán sự đảng Bộ Y tế.

“Các thành viên khác trong Ban cán sự đảng Bộ Y tế có hỏi Bộ trưởng việc này không thì tôi không rõ, riêng tôi không hỏi Bộ trưởng nội dung này…”, ông Tiến cho hay.

Ông Tiến cho biết thêm, hồ sơ vụ việc Công ty cổ phần VN Pharma rất tinh vi. Ngày 16/10/2013, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của Công ty cổ phần VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Pharmaceutiacals Inc, Canada sản xuất. Cũng như đối với các đơn hàng nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký khác, căn cứ các quy định hiện hành, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã tổ chức thẩm định, với sự tham gia của 10 chuyên gia thẩm định của Trường Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Cục Quản lý dược.

“Qua vụ án Công ty cổ phần VN Pharma, cá nhân tôi nghĩ trong hội đồng thẩm định nhập khẩu thuốc tới đây nên cân nhắc bổ sung có đại diện cơ quan công an với chuyên môn thẩm định về tính xác thực của hồ sơ, tài liệu, chữ ký, con dấu của doanh nghiệp. Chứ các bác sỹ, dược sỹ thẩm định việc này là không thể…”, ông Tiến nói.

Tin bài liên quan