Thông cầu Năm Căn và 8,1 km đường Hồ Chí Minh qua Năm Căn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa cắt băng khánh thành cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn đường từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn.

Lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh

Lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh

Sáng nay (7/2), tại đầu cầu Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.

Là công trình cầu vượt sông lớn cuối cùng trên đường Hồ Chí Minh, cầu Năm Căn có chiều dài khoảng 817m, bề rộng 12m với tổng mức đầu tư 649 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 18 tháng. Cầu Kênh Cái Tắt có chiều dài khoảng 440m (11 nhịp dầm Super T dài 40m), bề rộng12m và thời gian thi công là 24 tháng (không kể thời điểm dừng giãn). Cầu Sáu Nạn có chiều dài khoảng 175m (7 nhịp dầm I dài 24,54m), bề rộng 12m, thi công trong 8 tháng. Và cầu Trại Lưới với chiều dài khoảng 240m (7 nhịp dầm I dài 33m), bề rộng 12m được thi công trong thời gian 8 tháng. Các cầu trên được thiết kế theo tiêu chuẩn 22 TCN 272-05 vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cuối cùng là đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn với chiều dài 8,1km, bề rộng Bn=12m, Bm=11m được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN4054-2005 với tốc độ thiết kế 80km/h trong thời gian 20 tháng (mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, dự án thành phần đoạn Năm Căn - Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn không những là công trình trọng điểm thuộc giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, mà còn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và toàn tỉnh Cà Mau.

Dự án cầu Năm Căn, trước đây trong quy hoạch chung của Dự án đường Hồ Chí Minh, cầu Năm Căn dự kiến sẽ được triển khai xây dựng vào giai đoạn 3 của Dự án (tức là sau năm 2020). Việc nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi trong giai đoạn 2 giữa 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển sẽ được triển khai bằng phương tiện phà vượt sông Cửa Lớn. Tuy nhiên do vị trí quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cầu Năm Căn đối với tỉnh Cà Mau và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đưa dự án cầu Năm Căn vào triển khai xây dựng trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau. Riêng đối với cầu Năm Căn – cây cầu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau có một ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Đó là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển, chính thức xóa tan sự cách trở đi lại giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển. Đồng thời là một điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên về đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và không xa nữa, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ thông xe ra đến Đất Mũi, mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc.

Tin bài liên quan