Các cơ quan công sở cũng ngập chìm trong bùn lũ...

Các cơ quan công sở cũng ngập chìm trong bùn lũ...

Thiệt hại nặng nề do lũ, Nghệ An xin Trung ương hỗ trợ trên 350 tỷ đồng

Ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 và lũ lụt gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, UBND tỉnh Nghệ An đã trình xin Trung ương hỗ trợ 350,74 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Dù đã 5 ngày trôi qua nhưng hàng ngàn hộ dân các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn và cả vùng hạ du như Hưng Nguyên, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An vẫn còn ngập trong bùn lũ.

Cảnh người người mất nhà, làng bạc trắng một màu bùn đất, trường học ngập ngụa trong ô nhiễm, học sinh tại vùng lũ vẫn chưa thể tựu trường... đang khiến cho cả chính quyền lẫn người dân nơi đây đối mặt với muôn vàn khó khăn trong công việc khắc phục hậu quả do lũ. 

 Hình ảnh những ngôi nhà dân tại huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An bị lũ cuốn sập khiến nông dân rơi cảnh màn trời chiếu đất.

Để sớm khắc phục hậu quả bão và mưa lũ, ổn định đời sống, sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An đã trình Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các bộ, ngành Trung ương liên quan hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An một số cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị và kinh phí.

Cụ thể, về thuốc và hóa chất: Phèn chua 500 kg; CloraminB bột 700 kg; Viên khử Aquatabs 10.000 viên; Permethrin 50 ec 500 lít; Chlorine 10.000 kg; Iodine 10.000 kg.

Tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho lắp thêm 1 rađa theo dõi thời tiết đặt ở huyện Kỳ Sơn phục vụ cho công tác dự báo thời tiết ở hệ thống sông Cả, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Hỗ trợ cho các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An 06 máy xúc (0,5m3) để xử lý ách tắc giao thông, sạt lở đất...do thiên tai.

Về kinh phí, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 350,74 tỷ đồng, bao gồm: Hỗ trợ dân sinh; nhà bị sập 24 nhà, nhà phải di dời khẩn cấp 43, gia đình có người bị chết: 6 người với số tiền 1,37 tỷ đồng; Hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp: Lúa, Ngô, rau màu,... Gia súc gia cầm, thủy sản số tiền 39,37 tỷ đồng.

Nghệ An cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 10 tỷ đồng để tỉnh xây dựng hệ thống cấp báo động lũ và bản đồ ngập lụt qua các địa bàn có Sông Hiếu (nhánh sống lớn nhất sau sông Cả) đi trên địa bàn 6 huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa, Tân Kỳ thường xuyên xảy ra lũ lớn nhưng chưa có bản đồ ngập lụt và hệ thống cấp báo động lũ, do đó rất khó khăn trong công tác chỉ đạo.

Hỗ trợ kinh phí 300 tỷ đồng để hỗ trợ các huyện miền núi xây dựng khu tái định cư đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị sạt lở đất, có nguy cơ cao xẩy ra lũ quét;  khắc phục, sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu do lũ gây ra.

Tin bài liên quan