Thêm 5.000 doanh nghiệp TP HCM ngừng hoạt động

Thêm 5.000 doanh nghiệp TP HCM ngừng hoạt động

TP. HCM có số doanh nghiệp ngừng hoạt động cao nhất cả nước quý I, chiếm gần 40%.

 

Theo thông tin từ Cục Thống kê TP. HCM, trong tháng 3/2013 có 1.484 doanh nghiệp trên địa bàn ngừng hoạt động, tăng 56% so với tháng trước trước nhưng đã giảm so với số doanh nghiệp ngừng hoạt động trong tháng một.

 

Tính chung 3 tháng đầu năm, TP. HCM có 4.982 doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhiều nhất ở lĩnh vực doanh nghiệp cổ phần, tiếp đó là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Riêng doanh nghiệp tư nhân có số lượng ngưng nghỉ cao hơn số doanh nghiệp mới thành lập và tái hoạt động trong kỳ.

 

Từ 16/3 đến ngày 15/4/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cũng cấp phép thành lập mới cho 2.796 doanh nghiệp, tăng gần 65% so với tháng trước. Lũy kế từ đầu năm, thành phố có 7.162 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Trong đó, số doanh nghiệp thành lập mới chủ yếu ở khu vực dịch vụ, còn doanh nghiệp thành lập mới ở khu vực công nghiệp - xây dựng lại giảm so với cùng kỳ.

 

Tháng 4, TP. HCM cũng thu hút và giải quyết việc làm cho 27.400 lao động, tăng so với tháng trước. Tính từ đầu năm, thành phố đã hoàn thành 37% kế hoạch tạo việc làm.

 

Trước đó, nhận thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, cuối quý I/2013, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các Sở, ban ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho doanh nghiệp.