Cuộc thanh tra về giá điện diễn ra trong 35 ngày làm việc (Ảnh minh hoạ).

Cuộc thanh tra về giá điện diễn ra trong 35 ngày làm việc (Ảnh minh hoạ).

Thanh tra Chính phủ chính thức công bố thanh tra về giá điện

Chiều nay 24/5, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ sẽ diễn ra buổi công bố quyết định thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện, đang gây ồn ào dư luận thời gian qua. 

Cuộc thanh tra về giá điện được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Buổi công bố sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các ngành liên quan.

Theo quyết định của Tổng thanh tra Chính phủ, đoàn kiểm tra do ông Lê Quang Tiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo kinh tế ngành (Vụ I- Thanh tra Chính phủ) làm trưởng đoàn.

Đoàn thanh tra có sự tham gia của liên Bộ Công Thương- Tài chính sẽ tiến kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện thời điểm ngày 20/3/2019; phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Thời hạn kiểm tra là 35 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Theo phản ánh của báo chí, Bộ Công Thương cho biết mức giá điện mới từ ngày 20/3 chỉ tăng 8,36%, thế nhưng hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân, đặc biệt tại TPHCM lại có mức tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với các tháng trước.

Lý giải việc này, EVN cho rằng, tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; còn khu vực miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30 độ C, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, tác động của việc điều chỉnh giá bán điện vừa được công bố vào ngày 20/3 theo Quyết định 648/QĐ-BCT cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá điện tăng.

Trước những phản ánh của báo chí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cùng tiến hành kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6 tới.

Tin bài liên quan