Texhong mở lối thoát cho KCN Cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh)

Texhong mở lối thoát cho KCN Cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh)

Nếu không có gì thay đổi và nếu nhà đầu tư Texhong (Hồng Kông) sớm hoàn thiện hồ sơ, thì theo ông Trịnh Văn Hồng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, tỉnh sẽ cấp chứng nhận đầu tư để Texhong triển khai xây dựng giai đoạn I hạ tầng cơ sở KCN Hải Hà tại KCN Cảng biển Hải Hà (Móng Cái, Quảng Ninh) trong thời gian tới. Dự án dự kiến được triển khai trên diện tích 641 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD.

Thực ra, kế hoạch ban đầu, Texhong muốn đầu tư toàn bộ phần đất được quy hoạch cho KCN trong tổng thể Dự án KCN Cảng biển Hải Hà, với quy mô khoảng 3.000 ha, vốn đầu tư 950 triệu USD. Tuy nhiên, trung tuần tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đồng ý về chủ trương cho Texhong đầu tư giai đoạn I, trên diện tích chỉ 641 ha.

“Quy mô 3.000 ha là quá lớn. Có lẽ, chúng ta cũng còn phải chờ đợi xem Texhong đầu tư như thế nào, có hiệu quả không rồi mới có những quyết định tiếp theo”, ông Hồng nói và cho biết, Texhong dự kiến phát triển KCN này thành KCN chuyên thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kông, với lĩnh vực chủ đạo là dệt, nhuộm và cũng không loại trừ khả năng Texhong sẽ đầu tư tiếp một nhà máy tại đây, sau khi đã thành công với nhà máy sơ sợi, vốn đầu tư 300 triệu USD, ở Quảng Ninh.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, cuối năm ngoái, khi Quảng Ninh thông tin về việc sắp trao giấy chứng nhận đầu tư cho Texhong đầu tư KCN, với vốn đầu tư 950 triệu USD, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra, rằng với dự án này, có thể KCN Cảng biển Hải Hà sẽ được hồi sinh. Dù quy mô hiện tại chưa lớn, song nếu Texhong triển khai thành công dự án, thì cũng có thể giúp “đánh thức” KCN Cảng biển Hải Hà, nhiều năm qua vẫn ì ạch triển khai. Theo dự kiến, khoảng tháng 7 năm nay, Texhong sẽ chính thức khởi động dự án này.

KCN Cảng biển Hải Hà được quy hoạch với diện tích khoảng 5.000 ha và được xem là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau một thời gian chuyển đổi chủ đầu tư, từ Vinashin, sang Vinalines, rồi gần đây là INDEVCO, Dự án vẫn bất động.

Kể từ khi được phép đầu tư dự án này vào cuối năm 2011, INDEVCO cũng chưa triển khai dự án. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là giữa các bên vẫn còn những vướng mắc liên quan đến việc bàn giao phần đã đầu tư trước đây sang chủ đầu tư mới. 

Theo CTCP Đầu tư phát triển kinh tế Hải Hà (chủ đầu tư đầu tiên của dự án), đơn vị này đã chi hơn 280 tỷ đồng vào Dự án, nhưng lại chưa có cơ quan nào kiểm chứng con số này đúng hay không.

Dự án bị bỏ không, dù chính xác hay chưa, thì cũng đã có tiền tỷ trôi sông, trôi biển. Vì thế, hiện tỉnh Quảng Ninh rất quyết tâm triển khai đầu tư Dự án.

Tin bài liên quan