Tăng trưởng kinh tế TP HCM hồi phục mạnh

Tăng trưởng kinh tế TP HCM hồi phục mạnh

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III ở TP. HCM đạt 8,5%, xấp xỉ mức tăng của cả 2 quý đầu năm cộng lại.

Báo cáo hồi giữa tuần tại Hội nghị Thành ủy về tình hình kinh tế xã hội thành phố, UBND TP. HCM đánh giá mức tăng này đã góp phần đưa GDP 9 tháng Sài Gòn lên 6,1%, đóng góp 1,2% vào tăng trưởng kinh tế cả nước.

 

Quý I, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở thành phố chỉ đạt 4% và quý II tăng nhẹ 5,2%; trong khi mức tăng chung của cả nước cùng thời điểm này lần lượt 3,1% và 3,9%. Tình hình kinh tế đã từng bước phục hồi và khởi sắc đáng kể trong quý III, đẩy GDP nhảy vọt lên 8,5%.

 

Đánh giá của lãnh đạo thành phố, chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất kinh doanh.

 

Số liệu của UBND thành phố cũng cho thấy, 9 tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) TP HCM tăng 5,72%, mức tăng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân CPI mỗi tháng qua tăng xấp xỉ 0,63%, trong khi con số này ở năm 2008 nhảy vọt đến 2,02%.

 

Hỗ trợ lãi vay theo chương trình kích cầu của Chính phủ cho các doanh nghiệp; phát triển thị trường nội địa và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu; dự báo các tác động phụ của giải pháp kích cầu đầu tư; ngăn ngừa tình trạng tái lạm phát trong tình hình kinh tế phục hồi và nguy cơ tăng giá trên thế giới... là những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong 3 tháng còn lại của năm, theo UBND TP HCM.

 

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 của TP HCM là hơn 10%.