Tái cơ cấu những “quả đấm thép”: Vai trò nêu gương của lãnh đạo

Tái cơ cấu những “quả đấm thép”: Vai trò nêu gương của lãnh đạo

(ĐTCK) Tại hội thảo Khoa học “Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương và Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng 22/8, nhiều tập đoàn tổng công ty, ngân hàng cho biết, công cuộc tái cơ cấu doan nghiệp cần có sự gương mẫu và vào cuộc quyết liệt của những người đứng đầu.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, việc tái cấu trúc mạnh mẽ đã mang lại cho VNPT một diện mạo hoàn toàn mới, trong đó trách nhiệm tiên phong, nêu gương của người lãnh đạo là yếu tố đóng vai trò tiên quyết trong thành công của việc sắp xếp đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước.

Khó khăn nhất là sắp xếp lao động, với gần 15.000 người phải thay đổi vị trí công tác. Hàng vạn nhân viên phải chuyển đổi sang chuyên làm kinh doanh, từ 4.000 người lên 15.000 người. Hàng trăm cán bộ quản lý các cấp phải thay đổi vị trí công tác, có nhiều cán bộ chuyển từ cấp trưởng xuống cấp phó.

“Những người lãnh đạo như chúng tôi trong 2 năm phải đi khắp 63 tỉnh thành phố, thuyết phục mọi người đồng lòng ủng hộ tái cơ cấu, thay đổi công việc. Làm sao để mọi người cùng hiểu, cùng hành động và thay đổi, làm sao để không có đơn thư kiện tụng vì buộc phải thay đổi”, ông Hùng kể lại.

Tái cơ cấu những “quả đấm thép”: Vai trò nêu gương của lãnh đạo ảnh 1

Toàn cảnh hội thảo

Ông Hùng cho biết thêm, những đơn vị có kết quả sản xuất kinh doanh thấp nhất trong Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị phải nhường vị trí quản lý cho người khác. Những đảng viên đã giao giữ các chức vụ quản lý nhưng không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không đạt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh thì cũng phải chấp nhận bàn giao nhiệm vụ đó cho người khác phù hợp hơn. Người lao động nào không hoàn thành các chỉ tiêu trong nhiều tháng sẽ được điều chuyển sang vị trí khác.

“Khi cần phải xuống, thì lãnh đạo trước hết phải xuống, có nhiều phó tổng giám đốc tập đoàn phải xuống làm giám đốc đơn vị thành viên, nhiều trưởng phòng ở tập đoàn phải xuống các đơn vị trực tiếp kinh doanh. Khi yêu cầu điều chuyển công việc mà chỉ bắt người lao động chuyển mà lãnh đạo không chuyển thì không thể bảo được anh em”, ông Hùng cho biết.

Sự nêu gương của lãnh đạo, sự đồng thuận của người lao động là thành công đầu tiên trong tái cơ cấu của VNPT, tạo nền tảng cho các thành công tiếp theo của  Tập đoàn. Nhờ đó, trong 5 năm liên tiếp, VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%.

Thu nhập bình quân người lao động của VNPT đạt 28 triệu đồng/tháng, với 37.000 cán bộ, nhân viên. Từ lỗ 700 tỷ đồng (đã loại trừ Vinaphone), giờ VNPT có lợi nhuận sau thuế 7.000 tỷ đồng/năm.

Tại Vietcombank (VCB), ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị VCB cho biết, cơ chế tiền lương, phân phối thu nhập áp theo kết quả lao động và hiệu quả công việc. VCB cũng đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bố trí cán bộ nhằm sử dụng tối ưu nguồn lực.

Tại Tập đoàn Cao su Việt Nam, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được triển khai thường xuyên, cụ thể từ năm 2015-2018 đã tiết kiệm được 1.350 tỷ đồng.

Theo ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan trung ương, trong những năm đổi mới vừa qua, do những tác động tiêu cực bởi mặt trái của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên ở các cấp thiếu tu dưỡng, rèn luyện đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, trong đó có cả những đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt ở các cấp, làm suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước.

"Do vậy cần phải làm cho việc học tập và noi theo tấm gương đạo đức, cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một nhu cầu văn hóa, tự giá, thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân", ông Thắng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan