Sửa Hiến pháp trước, Luật Đất đai sau

Sửa Hiến pháp trước, Luật Đất đai sau

(ĐTCK) Sau 27 ngày làm việc, chiều 21/6, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đã bế mạc. Trong kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 9 dự án luật, 2 nghị quyết và xem xét nhiều vấn đề quan trọng khác.

Sửa Hiến pháp trước, Luật Đất đai sau ảnh 1Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân

 

Riêng đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội dời việc thông qua dự án luật này vào kỳ họp cuối năm nay sau khi thông qua Hiến pháp 1992 (sửa đổi). Lý do, Luật Đất đai là một đạo luật quan trọng, tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội và mọi người dân, một số nội dung của dự thảo Luật có liên quan đến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đang được chỉnh lý.

Tuy nhiên, việc lùi thời hạn thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp tới sẽ liên quan đến quy định trong Luật Đất đai hiện hành về thời hạn giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, theo đó, phần lớn đất được giao đến ngày 15/10/2013 sẽ hết hạn. Do đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân.

Tại cuộc họp báo sau khi bế mạc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, do Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nhận được nhiều ý kiến về nhiều nội dung nên cần dành thời gian để tiếp thu, nghiên cứu thêm. Ngoài ra, Quốc hội yêu cầu phải hoàn thiện các văn bản hướng dẫn đi kèm để đảm bảo có sự đồng bộ khi Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Hiện nhiều văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ nên cần thời gian để Chính phủ hoàn thiện.

Quốc hội đã thông qua một số dự án luật có liên quan trực tiếp đến DN theo hướng hỗ trợ DN trong sản xuất - kinh doanh ở nhiều mặt như Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 Luật DN. Theo đó, mặt bằng thuế suất thuế TNDN sẽ giảm xuống còn 22% và tiếp đó là 20%, trong đó có lĩnh vực, đối tượng sẽ ưu tiên hơn nữa về thuế suất như DN vừa và nhỏ, các giao dịch nhà ở sẽ được miễn, giảm thuế GTGT tùy thuộc vào từng loại căn hộ. Với khối DN FDI, DN được phép đăng ký lại sau khi giấy phép đầu tư đã hết hạn và được bổ sung, điều chỉnh ngành nghề ngay cả khi chưa đăng ký lại…

Bên cạnh hoạt động lập pháp, Quốc hội đã xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và các vấn đề khác. Đối với kết quả thực hiện kế hoạch năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013, Quốc hội đánh giá cao các nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Các đại biểu Quốc hội đã phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất kiến nghị, giải pháp về chính sách, điều hành quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số mục tiêu yêu cầu đề ra chưa đạt được như tình trạng DN phá sản chưa giảm mạnh, nợ xấu ngân hàng, tồn kho còn cao, tái cơ cấu chậm chạp, chi tiêu ngân sách còn lãng phí.