Standard Chartered Bank nâng mức tăng trưởng của Việt Nam từ 4,2% lên 4,9% (Ảnh: nguoidaibieu)

Standard Chartered Bank nâng mức tăng trưởng của Việt Nam từ 4,2% lên 4,9% (Ảnh: nguoidaibieu)

Standard Chartered Bank: Nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

(ĐTCK-online) Với nhan đề "Kinh tế Việt Nam - Trên đà hồi phục, đương đầu với những thách thức mới”, báo cáo mới nhất của Standard Chartered Bank (SCB) nhấn mạnh: "Số liệu tăng trưởng GDP mới nhất trong quý 3/2009 cho thấy, nền kinh tế đang trên đà phục hồi khá vững chắc, mặc dù xuất khẩu vẫn còn chậm".

SCB nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 4,2% lên 4,9% cho năm 2009; từ 5% lên 6,7% cho năm 2010 và từ 6% lên 7,2% cho năm 2011. Tổ chức này dự đoán, Ngân hàng Nhà nước sẽ bắt đầu tăng lãi suất cơ bản ngay trong quý II/2010 thay vì quý III, cho dù vẫn còn các công cụ khác để quản lý hoạt động cho vay và giảm áp lực lạm phát.

Hai quan ngại lớn nhất của ngân hàng này gồm thâm hụt thương mại và lạm phát. Thâm hụt thương mại đã nới rộng trong những tháng gần đây, ở mức 1,5 tỷ USD mỗi tháng, trong khi hoạt động xuất khẩu mới chỉ có một vài dấu hiệu phục hồi. Tổng thâm hụt năm nay có thể lên tới 11tỷ USD. Bên cạnh đó, khi những tác động của lãi suất cao trong năm trước dần lộ ra, ngân hàng này dự đoán lạm phát sẽ gia tăng lên mức 6,6% vào cuối năm 2009. SCB cho rằng, khi Ngân hàng Nhà nước mở rộng biên độ giao dịch giữa đồng USD và VND từ

+/-3%, lên +/-5%, tỷ giá USD/VND đã trở lại mức giảm giá hàng năm 1% so với đồng USD - chính sách đã được thông qua từ năm 2001 đến 2007. Nguy cơ giảm giá của đồng VND sẽ được giảm bớt do nền kinh tế đang dần khởi sắc. Tuy nhiên, tính linh hoạt của cán cân thanh toán trong ngắn hạn tiếp tục đặt áp lực lên tỷ giá USD/VND, bởi sự suy yếu các dòng tiền từ nguồn vốn FDI và nguồn kiều hối.