Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thị sát tiến độ thi công của dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thị sát tiến độ thi công của dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long

Sẽ thông toàn tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long trước Tết 2018

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thị sát tiến độ thi công của dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và dự án cầu Bạch Đằng đang được triển khai theo hình thức BOT. Dự án cao tốc dài hơn 20 km nối Hạ Long với Hải Phòng đang đi vào các giai đoạn thi công cuối cùng để thông toàn tuyến vào trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018.

Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm 2 Dự án: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (sử dụng vốn ngân sách tỉnh) và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao nhiệm vụ cho tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện. Sau 3 năm khởi công, xây dựng, dự án đường cao tốc dài hơn 20 km nối thành phố Hạ Long với Hải Phòng (tại vị trí cầu Bạch Đằng) đang đi vào các giai đoạn thi công cuối cùng để thông toàn tuyến vào trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Tổng mức đầu tư của toàn dự án là trên 13.000 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có điểm đầu tại Km 102 + 300 QL18, thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh); điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương khi kết nối thuận tiện tới Hải Phòng và Hà Nội, giúp thời gian di chuyển từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 90 phút xe ôtô chạy, thay vì phải mất 200 phút như hiện nay.

Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền trên 6.400 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 19,8km với quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự án được khởi công vào tháng 9/2014, dự kiến hoàn thành trước 30/11/2017.

Đến nay, phần cầu của dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, hiện các nhà thầu đang triển khai các hạng mục hoàn thiện như: Lắp lan can thép và vệ sinh mặt cầu trước khi thảm mặt cầu. Phần đường trong dự án đã cơ bản hoàn thành nền đường, hiện còn 2,4km đang chờ tắt lún; phần móng đường đã hoàn thành được 8,23/16,8km; thảm bê tông nhựa được 6,4/16,8km.

Theo báo cáo của sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn vào nút giao thông cuối tuyến có tổng mức đầu tư 7.277,6 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 1/2015, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước 9/2/2018. Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh đã và đang quyết liệt chỉ đạo để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án theo đúng kế hoạch.

Đến nay, đường dẫn đã hoàn thành công tác đắp nền, đang thi công đắp móng cấp phối đá dăm và thảm mặt đường, dự kiến hoàn thành trước 30/12/2017.

Cầu dẫn có chiều dài 3,5 km, hiện đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục móng cọc, mố và trụ; lao lắp dầm hoàn thành được khoảng 60%; một số nhịp đang thực hiện công tác làm mặt cầu, lan can. Cầu chính cũng đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục móng cọc, mố và trụ, hiện các nhịp đã hoàn thành đốt K0, đang triển khai lắp dựng xe đúc để thi công các đốt K tiếp theo.

Thị sát dọc tuyến đường này, đặc biệt là tại vị trí xây dựng cầu Bạch Đằng - hạng mục quan trọng nhất của dự án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao năng lực và sự nỗ lực của các nhà thầu thi công trong điều kiện địa chất yếu, sụt lún.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư cùng các nhà thầu bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình như đã cam kết để nhanh chóng đưa dự án vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận tiện của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ giúp cho việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến được đồng bộ, tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Quảng Ninh đi các tỉnh khu vực phía Bắc và ngược lại.

Tin bài liên quan