Nhiều "ông lớn" đã chọn Việt Nam là điểm đến mới. Ảnh: Shutterstock.

Nhiều "ông lớn" đã chọn Việt Nam là điểm đến mới. Ảnh: Shutterstock.

Savills công bố danh sách một số doanh nghiệp chuyển sản xuất sang Việt Nam vì thương chiến

(ĐTCK) Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nguồn vốn đầu tư và các hiệp định thương mại tự do mới đã mang lại ảnh hưởng tích cực đến thị trường công nghiệp Việt Nam.

Đó là nhận định của Savills Việt Nam, đưa ra trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp nửa đầu năm 2019 về tác động cuộc thương chiến Mỹ - Trung tới thị trường công nghiệp Việt Nam.

Theo Savills, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang hướng các công ty đa dạng hoá quy trình sản xuất và chuyển dời nhà máy. Việt Nam thu hút với đội ngũ lao động trẻ và chi phí thấp, môi trường chính trị ổn định, và một trong những nước có tỉ lệ tăng trưởng nhanh nhất thế giới – tất cả các yếu tố cho thấy môi trường đầu tư khá hấp dẫn.

Savills công bố danh sách một số doanh nghiệp chuyển sản xuất sang Việt Nam vì thương chiến ảnh 1

Danh sách các công ty rời bỏ Trung Quốc và dịch chuyển sang Việt Nam. Nguồn: Savills.

Báo cáo cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam có nhiều khởi sắc, đã có 1.723 dự án mới đăng ký với tổng vốn đầu tư 7,41 tỷ USD. Phân khúc sản xuất thu hút 605 dự án, chiếm 71,2% FDI với 13,15 tỷ USD tăng 39,8% theo năm.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố thu hút đầu tư nhất, chiếm 26,3% và 16,7% tổng vốn FDI. Theo sau là Bình Dương chiếm 7,4% và Đồng Nai chiếm 6,7%.

Nguồn vốn đầu tư từ Hongkong đầu tư chiếm 28,7% với 5,3 tỷ USD, theo sau là Hàn Quốc với 2,73 tỷ USD và Trung Quốc với 2,28 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm, khu công nghiệp (IPs) và vùng kinh tế (EZs) thu hút gần 340 dự án FDI với tổng nguồn vốn gần 8,7 tỷ USD.

6 tháng đầu năm, Việt Nam có 326 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích lên đến 95.500 ha, trong đó 251 khu công nghiệp đã hoạt động với diện tích 60.900 ha (74% tỷ lệ lấp đầy) 75 khu công nghiệp (29.300 ha) đang xây dựng, đền bù và giải phóng mặt bằng.

Nhóm nghiên cứu của Savills cho rằng, thị trường công nghiệp đang thu hút sự chú ý, với các chủ đầu tư khu công nghiệp đang tích cực chuyển đổi các vùng nông nghiệp sang công nghiệp, đảm bảo nguồn cung mới. Các tỉnh miền Trung, Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng nhận được rất nhiều yêu cầu do mức giá thuê đất ưu đãi và cạnh tranh.

Quan sát diễn biến thị trường, các chuyên gia của Savills cho rằng, nguồn cung đất công nghiệp dồi dào đang tạo điều kiện cho các dự án sản xuất và tăng các lựa chọn thuê đối với cả nhà xưởng xây sẵn cho thuê (RBF) và nhà xưởng xây theo yêu cầu (BTS). Việt Nam cần cẩn trọng lựa chọn các dự án sắp tới để tăng trưởng hơn trong giá trị chuỗi, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tin bài liên quan