Sắp ký gói thầu xây dựng hầm và các ga ngầm tuyến metro số 3

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) về tình hình thực hiện và chất lượng xây dựng Dự án Đường sắt Đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, gói thầu xây dựng hầm và các ga ngầm tuyến metro số 3 dự kiến sẽ ký kết trong tháng 8/2015
Phố Kim Mã sẽ có nhiều cây xanh bị chặt hạ để phục vụ xây dựng tuyến Metro số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Phố Kim Mã sẽ có nhiều cây xanh bị chặt hạ để phục vụ xây dựng tuyến Metro số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Cụ thể, quy mô của gói thầu thứ 3 này là công trình xây dựng tuyến đường sắt ngầm, dài 4 km bao gồm các kết cấu ngầm bắt đầu tại dốc hạ ngầm gần hồ Thủ Lệ, chạy dưới phố Kim Mã, đi qua khu dân cư phố Núi Trúc, tiếp tục chạy dưới phố Cát Linh và Quốc Tử Giám, sau đó đi qua khu dân cư phố Trần Quý Cáp và Ga Hà Nội, kết thúc tại ngã tư phố Trần Hưng Đạo và Quán Sứ.

Khoảng cách giữa các nhà ga ngắn nhất là 701m và dài nhất là 1.198m.

Dự án hiện đang được triển khai giải phóng mặt bằng tại các ga; bãi xe Ngọc Khánh để làm công trường TBM (thiết bị đào và làm đường hầm bằng phương pháp nghiền nát đá, hoàn toàn không gây nổ)

Được biết nguồn vốn dành cho gói thầu này là từ Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và đơn vị được giao thầu dự kiến là liên danh Công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc) và Ghella S.P.A (Ý).

Gói thầu thứ nhất của dự án có giá 43,013 triệu Euro là phần công trình xây dựng của tuyến sắt đôi, đoạn đi trên cao đã hoàn thành 12% khối lượng thi công, đạt đúng tiến độ theo kế hoạch. Và gói thầu số 2 có giá 20,155 triệu Euro là công trình dài khoảng 8km bao gốm các công trình dân dụng cấu trúc, kiến trúc, thiết bị cơ, thiết bị điện và cấp thoát nước cho 8 nhà ga đã hoàn thành 18% khối lượng thi công.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro (khoảng 32.910 tỷ đồng). Trong đó vốn vay ODA là 899,68 triệu Euro ( khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp – AFD, Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước là 276,02 triệu Euro (khoảng 7.726,3 tỷ đồng) lấy từ ngân sách của TP. Hà Nội.

Tin bài liên quan