Xe taxi nhượng quyền được phép hoạt động tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Xe taxi nhượng quyền được phép hoạt động tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Sân bay Nội Bài cảnh báo về ‘taxi dù’ nhũng nhiễu khách

Cảnh hàng không quốc tế Nội Bài vừa đưa ra con số các hãng taxi được nhượng quyền tại sân bay đồng thời cảnh báo hành khách với những xe ‘taxi dù’, ‘chặt chém’ giá cước hành khách.

Đến thời điểm này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã ký hợp đồng nhượng quyền với 14 hãng taxi (khai thác 10 thương hiệu) thực hiện cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách đi đến Cảng. Các hãng ký cam kết đảm bảo cung cấp dịch vụ vận tải hành khách từ chuyến bay đầu tiên cho đến hết chuyến bay cuối cùng trong ngày, kể cả những ngày nghỉ lễ, Tết và những ngày có chuyến bay bị chậm giờ, nhỡ chuyến.

Khẳng định các hãng taxi nhượng quyền phải cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài cho biết, khi ký kết hợp đồng, xe phải có phù hiệu, hộp đèn có thể nhận biết từ xa; xe phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng, niêm yết rõ giá cước vận chuyển; tuyệt đối không từ chối khách trong các trường hợp đi chặng ngắn, xa trung tâm thành phố, hoặc có hành vi bán khách, chuyển khách sang phương tiện khác; không chào mời khách gây mất trật tự…

“Tất cả những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành. Bởi thế, hành khách được bảo vệ quyền lợi tối đa. Nhiều vụ khách bỏ quên hành lý, tài liệu quan trọng trên xe nhượng quyền đã được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài hỗ trợ kết nối và tìm trả lại cho hành khách. Tính sơ bộ từ đầu năm 2019 đến nay, đã có trên 10 trường hợp hành khách vui mừng nhận lại được tài sản bỏ quên trên các taxi nhượng quyền,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài cho hay.

Theo thống kê, trong bảy tháng của năm 2019, Cảng hàng không Nội Bài đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ “xe dù”, 9 vụ “cò mồi”, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định tại Cảng.

“Cảng hàng không, sân bay là một nơi công cộng, khó có thể tránh khỏi nhiều đối tượng xấu trà trộn, mồi chài hành khách lên những chiếc xe khai thác trái phép và ‘chặt chém, hét giá cước’, gây nhũng nhiễu cho hành khách, làm ảnh hưởng hình ảnh và uy tín của Cảng,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài phân trần.

Để tránh bắt phải “taxi dù”, Cảng hàng không Nội Bài đã và đang trong quá trình siết chặt công tác phối hợp với các lực lượng công an, thanh tra giao thông có các chế tài xử lý đủ mạnh để các đối tượng cò mồi, ăn chặn tiền của hành khách đã bị phát hiện không còn dám lai vãng tại nhà ga để tiếp tục tìm cơ hội "vợt" khách để lừa đảo tiếp.

Ngoài việc bố trí hệ thống biển chỉ dẫn ra sảnh đón taxi, biển điện tử công bố giá cước của từng hãng taxi nhượng quyền, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách hãy có sự lựa chọn thông minh sẽ là một giải pháp hữu hiệu để các đội tượng “cò mồi” hay xe “taxi dù” hết đất tung hoành.

“Trong trường hợp khách còn bỡ ngỡ, những nhân viên quầy thông tin, nhân viên an ninh hay bất cứ một nhân viên mặc đồng phục nào của Cảng hàng không Nội Bài cũng sẵn sàng hỗ trợ hành khách,” lãnh đạo Cảng hàng không này quả quyết.

Tin bài liên quan