Rà soát năng lực nhà thầu cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

0:00 / 0:00
0:00
Ban Quản lý dự án đang yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện các giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Theo Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) Nguyễn Thị Thanh Phương, Ban Quản lý dự án đang yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện các giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng đúng thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước mắt, tỉnh kiểm tra, rà soát  năng lực các nhà thầu thi công tại các gói thầu thời gian qua không đáp ứng được tiến độ cam kết; khẩn trương giải ngân nguồn vốn tín dụng của dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng công trình cũng như đôn đốc các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công dự án, đảm bảo chất lượng, vệ sinh môi trường và an toàn lao động.

Để bảo đảm chất lượng thi công công trình, Ban Quản  lý dự án phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp dự án và các ngành hữu quan tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng gắn với thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án cũng đang tổ chức triển khai kiểm định chất lượng công trình đợt 3 đối với các hạng mục đã thi công của các gói thầu dự án.

Còn theo báo cáo, đánh giá kết quả kiểm định qua 2 đợt vừa qua đã triển khai của các đơn vị Tư vấn kiểm định cho kết quả các hạng mục được kiểm tra đều đạt yêu cầu theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Nhìn chung, chất lượng thi công các gói thầu của dự án đã được doanh nghiệp dự án và các nhà thầu triển khai thi công đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương cũng cho biết, đến nay, doanh nghiệp dự án đã triển khai thi công 27/36 gói thầu xây lắp của dự án. Chủ yếu bao gồm các gói thầu chuẩn bị mặt bằng thi công, thi công đường công vụ, cầu tạm, xử lý nền đất yếu, đắp cát gia tải, thi công các cống ngang đường, cống thoát nước dọc, mố trụ cầu, lao dầm,…

Khối lượng thi công đạt 3.545 tỷ đồng, đạt 53,86% khối lượng của các gói thầu đã triển khai,  đạt khoảng 57,73% khối lượng so với mốc thông tuyến vào cuối năm 2020 và đạt khoảng 50,93% so với tiến độ toàn dự án.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án, bên cạnh một số gói thầu thi công đạt tiến độ tốt thì còn tồn tại một số gói thầu có tiến độ thi công chậm cần có giải pháp khắc phục nhằm cải thiện, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới. Hiện nay, doanh nghiệp dự án cũng đã thanh toán và tạm ứng cho các gói thầu với tổng số tiền trên 4.500 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51 km, 04 làn xe cao tốc, mỗi làn rộng 3,5 m và dãy phân cách giữa. Trên toàn tuyến còn có 39 cầu trên tuyến chính, 04 cầu trong nút giao liên thông, 10 cầu vượt trực thông, 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè, 1 cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Tin bài liên quan