Quảng Trị giải phóng “điểm nghẽn” mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Điểm nghẽn mặt bằng cuối cùng của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua Quảng Trị đã được tháo gỡ. 100% khối lượng mặt bằng tuyến đã được bàn giao cho các đơn vị thi công.
Quảng Trị giải phóng “điểm nghẽn” mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Với sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Quảng Trị và Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, đến nay đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến cao tốc qua địa bàn với chiều dài 37,3 km/37,3km (đạt 100% khối lượng).

Ngày 1/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, về kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua Quảng Trị).

Theo đó, Sau quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng chính quyền tỉnh Quảng Trị và Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh có sự phối hợp chặt chẽ, đến nay đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến với chiều dài 37,3 km/37,3km (đạt 100% khối lượng).

Kinh phí giải ngân đến thời điểm hiện tại là 92,9 tỷ đồng, nhu cầu vốn để giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến khoảng 105 tỷ đồng, thấp hơn so với kinh phí giải phóng mặt bằng được phê duyệt là hơn 114 tỷ đồng.

Được biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,35 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km, được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lện khởi công ngày 16/9/2019 – là dự án được khởi công sớm nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đi qua 5 địa phương, gồm: TP Đông Hà, TX Quảng Trị, huyện Cam Lộ, huyện Triệu Phong và Hải Lăng. Dự án bị ảnh hưởng bởi 210 hộ dân, trong đó phải bố trí tái định cư cho 27 hộ nhà ở; và khoảng 261ha hoa màu…

Được biết, tiến độ đối với 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã triển khai thi công đồng loạt. Trong đó, 2 gói thầu (XL1 và XL2) đã triển khai thi công từ tháng 9/2019; 3 gói có quyết định trúng thầu cuối năm 2019, các gói còn lại có quyết định trúng thầu cuối tháng 4/2020, hiện đang thi công đào, đắp nền đường, đúc cấu kiện. Đến nay, sản lượng thi công toàn dự án được khoảng 17%.

Việc giải quyết được “điểm nghẽn” cuối cùng tại địa bàn huyện Triệu Phong, Quảng Trị để giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Và việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đã đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên trong số các địa phương có dự án cao tốc Bắc-Nam đia qua.

Dự án hoàn thành sẽ nối thông Quảng Trị với Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng bằng tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan-Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu