Sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác từ ngày 30/12/2018.

Sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác từ ngày 30/12/2018.

Quảng Ninh muốn triển khai đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Vân Đồn

Nhà ga hàng hóa chuyên biệt sẽ sớm được xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Quảng Ninh nhằm thu hút nhiều hơn các hãng hàng không mở đường bay đến sân bay vùng Đông Bắc này.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hướng dẫn các thủ tục đầu tư để địa phương này và nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2019, Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, việc xây dựng nhà ga hàng hóa sẽ giúp tách biệt khu vực nhập và xuất hàng hóa quốc tế độc lập với khu nhập và xuất hàng hóa nội địa, đáp ứng nhu cầu trong thời gian tới đây với những chuyến bay thuê chuyến (charter), chuyến bay chuyên vận chuyến hàng hóa với thể tích lớn, hàng hóa lưu trữ dài ngày.

Hiện chưa rõ, quy mô của Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nhưng qua khảo sát UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư ước sản lượng hàng hóa nội địa có thể đạt từ 6.580 – 7.608 tấn/năm và sản lượng hàng hóa quốc tế đạt khoảng 26.000 tấn/năm vào năm 2030.

“Việc xây dựng nhà ga hàng hóa sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn khai thác, kích thích mở đường bay mới từ các nước Châu Á, Châu Âu cũng như tăng hiệu quả khai thác, giảm thời gian hoàn vốn của Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”, ông Huy cho biết.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn là doanh nghiệp dự án với tổng mức đầu tư 7.432 tỷ đồng.

Đây là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), sân bay quân sự cấp II. Sân bay này có thể đón được các loại máy bay có tải trọng lớn như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Tính đến đầu tháng 7/2019, sân bay đã đón được 128.386 lượt khách đến và đi với hơn 293.010 kg hàng hóa.

Tin bài liên quan