Quảng Ninh gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn

Sáng 16/5, UBDN tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nghị "Quảng Ninh với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19".
Hội nghị tỉnh Quảng Ninh với Doanh nghiệp ngày 16/5 được diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Hội nghị tỉnh Quảng Ninh với Doanh nghiệp ngày 16/5 được diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các đại biểu tập trung tham gia các ý kiến thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, phục hồi phát triển kinh tế xã hội của tỉnh do dịch Covid-19 gây ra.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đại diện các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid 19 và hiến kế để cùng với chính quyền địa phương để phục hồi phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Đã có 75 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đã được các sở, ban, ngành trả lời trực tiếp bằng văn bản trước khi Hội nghị diễn ra. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào các nhóm nội dung như: Cơ chế chính sách về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ; bảo hiểm xã hội; lao động; thủ tục hành chính, ... do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Còn ngay tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến mang tính đóng góp các giải pháp, hiến kế cho tỉnh Quảng Ninh đã được đưa ra.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho rằng, ngành du lịch, dịch vụ đang cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi. “Để tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các địa phương khác, Quảng Ninh cần có gói kích cầu giảm giá mạnh tại tất cả các điểm du lịch, cùng doanh nghiệp đưa ra các gói khuyến mãi và tạo thành chuỗi sản phẩm mới, hấp dẫn. Cùng với đó là nhanh chóng nâng cao chất lượng hạ tầng, ổn định giá cả, tránh chặt chém, đảm bảo an toàn cho du khách, tăng cường quảng bá mạnh mẽ để không bỏ lỡ thời cơ phục hồi này”, ông Trường đóng góp giải pháp.

Quảng Ninh gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn ảnh 1

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group có ý kiến tại Hội nghị

Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh rất nghi nhận những đóng góp từ phía ông Trường và nhấn mạnh thêm: “Hiện Quảng Ninh đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch với sự tham gia của các doanh nghiệp, đồng thời ban hành chính sách miễn, giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long và một số điểm du lịch nổi tiếng với giá trị khoảng 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ‘tiền hô’. Muốn những chính sách này mang lại giá trị tích cực thì cần phải có ‘hậu ủng’ từ chính các doanh nghiệp”.

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến của nhà đầu tư nước ngài được đóng góp tại cuộc họp. Trong đó, rất đáng chú ý là ý kiến của ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tiền Phong. Ông Bruno cho biết, hiện nhiều nhà đầu Hàn quốc, Nhật Bản sẵn sàng đầu tư vào khu công nghiệp. Hơn nữa, ông Bruno còn tin tưởng việc sẽ có làn sóng đầu tư thứ 2 từ Châu Âu và Mỹ vào Việt Nam sau chuỗi ngày căng thẳng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Thêm vào đó còn là làn sóng dịch chuyển đầu tư theo xu hướng tìm kiếm một thị trường ít rủi ro, nhất là sau đại dịch.

“Nhưng làm sao để đón nhận được làn sóng này? Vấn đề của chúng tôi là làm sao để KCN của mình trở lên hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Còn đối với phía chính quyền địa phương thì chúng tôi đề nghị nhanh chóng thành lập KKT ven biển Quảng Yên để gia tăng lợi thế chính sách, tăng sức hấp dẫn cho các KCN nằm trong KKT ven biển này. Quảng Ninh cũng cần nâng cấp trường dậy nghề để đáp ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, phát triển những sáng kiến thúc đẩy kinh tế xanh, tận dụng những lợi thế về cảnh quan tự nhiên để tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư hơn so với những địa phương khác”, ông Bruno có ý kiến.

Có ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, bên cạnh cạnh các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn mới thì cần tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả 3 đột phá chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi. Trong đó, phải tiếp tục tập trung cải thiện các chỉ số thành phần về tiếp cận đất đai, kiên quyết giảm chi phí thời gian, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động.

Quảng Ninh gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh chỉ đạo tại hội nghị.

Quan tâm công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả đầu tư công theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.

Ông Ký nhấn mạnh việc các cấp chính quyền địa phương - cộng đồng doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh "Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn", các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới; xúc tiến du lịch, thương mại phù hợp với tình hình mới...

Tin bài liên quan